Xem xét phương án xây thêm trạm cho BOT Cai Lậy

Thời gian gần đây, những vấn đề liên quan đến hai công trình giao thông trọng điểm là dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) và dự án cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu) đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Cạnh đó, tranh cãi liên quan đến tiêu cực trong đào tạo phi công cũng như việc người lao động (phi công) chấm dứt hợp đồng trước thời hạn phải báo trước 120 ngày ở Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vẫn chưa được ngã ngũ.

Tại buổi họp báo quý III-2018 của Bộ GTVT diễn ra chiều 28-9, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn lãnh đạo Bộ để làm rõ những vấn đề trên.

Về hai công trình giao thông trọng điểm

. Phóng viên: Hiện nay đã có đề xuất hai phương án để hoàn vốn cho BOT Cai Lậy. Xin hỏi quyết định cuối cùng của Bộ GTVT là phương án nào?

+ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Sau khi Chính phủ rút gọn hai phương án (phương án 1 là giữ nguyên như hiện hành và giảm phí mức tối đa; phương án 2 là lập thêm một trạm trên tuyến tránh sau đó thu cả hai trạm, giảm giá vé trạm trên quốc lộ xuống 30% và giữ nguyên mức giá cũ đối với trạm tuyến tránh), Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến, phân tích tính khả thi của từng phương án.

Bộ GTVT đang xem xét phương án lập thêm một trạm ở BOT Cai Lậy. Ảnh: GIA TUỆ

Sau khi tiếp thu các ý kiến, hiện chúng tôi tập trung vào phương án thứ hai. Đến nay Bộ GTVT đang giao cho Vụ Đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ hoàn thành và sẽ có quyết định trong thời gian tới.

. Có thông tin sự cố cầu Vàm Cống do dầm thép được sản xuất trong nước không đảm bảo chất lượng nên sắp tới phải thay toàn bộ dầm thép khác?

+ Ông Lê Kinh Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông: Tôi khẳng định đây là thông tin không chính xác. Các kết quả nghiên cứu độc lập của Viện Khoa học công nghệ và Tư vấn quốc tế Arup đều đưa ra đánh giá nguyên nhân xảy ra nứt dầm ngang CB6 là kết hợp của ba nhóm: ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp, lắp ráp dầm.

Để xác định rõ cơ chế gây nứt cần tiếp tục thực hiện một số thí nghiệm phân tích đặc thù và chuyên sâu. Những việc này cần có thời gian và chỉ thực hiện được khi tháo dỡ dầm CB6. Để lựa chọn hướng khắc phục, cơ quan hữu quan đã cân nhắc lựa chọn phương án triệt tiêu được toàn bộ các nhóm nguyên nhân mà không phụ thuộc vào việc xác định cơ chế gây nứt.

Do đó các bên thống nhất chọn phương án thay thế bán phần dầm ngang CB6. Dự kiến ngày 31-12-2018 sẽ hoàn thành sửa chữa và đưa vào khai thác quý I-2019.

Vietnam Airlines có sai phạm?

. Bộ GTVT đã yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo phản ánh của đại biểu Quốc hội liên quan đến những tiêu cực trong đào tạo phi công. Hiện nay Vietnam Airlines đã có báo cáo chưa, kết quả ra sao?

+ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Mỗi hãng đều có quy trình đào tạo, tuyển dụng riêng. Trong đó có thành lập hội đồng, các bước xem xét và doanh nghiệp hoàn toàn được làm phần này, giống như tuyển lao động phổ thông nhưng đây lại là lao động bậc cao. Theo báo cáo là Vietnam Airlines chưa có vi phạm.

. Bộ LĐ-TB&XH cũng như nhiều chuyên gia phản ứng về Thông tư 21/2017 của Bộ GTVT vì cho rằng quy định lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước 120 ngày là trái luật. Quan điểm của Bộ về vấn đề này như thế nào?

+ Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: Tuyển một phi công có kinh nghiệm vào bay cho hãng mất rất nhiều thời gian, như làm quen các loại đường bay, bay trên mô phỏng… Vào mùa cao điểm, nhất là dịp Tết nếu phi công nghỉ việc nhiều sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay. Quy định trên nhằm đảm bảo duy trì hoạt động hàng không bình thường.

Năm ngoái từng xảy ra rối loạn do thiếu phi công hoặc gần đây tiếp viên VietJet xin nghỉ ốm nhưng thực tế là đi khám để đầu quân cho hãng khác.

Người lao động luôn muốn tìm “miền đất hứa” là điều dễ hiểu nhưng cần có quy định cụ thể để điều chỉnh lợi ích cá nhân và tập thể.

+ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Về vấn đề này, nếu cơ quan nào có ý kiến, chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan đó để làm rõ vấn đề pháp lý.

Nâng tuổi máy bay nhưng vẫn ở ngưỡng trung bình thế giới

Liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016 và Nghị định 30/2013 trong lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi máy bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, khẳng định: “Sau quá trình nghiên cứu, tuổi “nghỉ hưu” của máy bay của chúng ta là chặt chẽ, nếu chúng ta nới ra thì vẫn chưa đến tuổi trung bình của các máy bay “nghỉ hưu” trên thế giới. Ngoài ra, tuy tuổi máy bay có ảnh hưởng đến vấn đề an toàn nhưng không phải là vấn đề quyết định hoàn toàn bởi còn phụ thuộc vào quá trình bảo dưỡng, các tiêu chuẩn khác của quốc tế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm