Giám đốc Sở GTVT TP.HCM:

‘Xử nghiêm việc ‘làm luật’ ở các bến xe buýt’

Chiều 17-11, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng dưới góc độ quan hệ xã hội, chuyện các tiếp viên và người làm công tác điều hành trong cùng hợp tác xã (HTX), đơn vị vận tải hoặc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm buýt) uống cà phê với nhau hoặc trao tiền cho nhau để uống cà phê trước khi vào ca sáng sớm là chuyện quan hệ xã hội bình thường. Nhưng việc trao tiền để ký lệnh vận chuyển tại văn phòng điều hành sau mỗi chuyến xe đi hoặc về bến là việc mà Sở GTVT, Thanh tra GTVT và Trung tâm buýt cũng như các đơn vị xe buýt phải kiểm tra kỹ.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường thăm hỏi một hành khách nước ngoài đi xe buýt. Ảnh: plo.vn

“Có vấn đề rồi!”

“Trước đây Sở có nghe phản ánh và Trung tâm buýt có đi kiểm tra, phát hiện trong hộc bàn của nhân viên điều hành ở một trạm có nhiều tiền lẻ nhưng đương sự nói đó là tiền của tiếp viên bỏ rải rác trong đó. Nay trên các trang mạng ghi rõ hình ảnh tiếp viên trao, người điều hành nhận tiền và đút túi khi làm lệnh vận chuyển nên Sở, Trung tâm buýt và Thanh tra Sở phải kiểm tra, chứng minh chặt chẽ để xử lý nghiêm” - ông Cường nói.

Ông Cường không đồng tình với ý kiến cho rằng số tiền mà nhân viên điều hành nhận là ít, không ảnh hưởng đến người đi xe và không thâm lạm vào ngân sách trợ giá nên Sở GTVT không nên làm lớn chuyện. “Tiền nhận mỗi lần chỉ 5.000-10.000 đồng và anh nhận nhiều lần trong ngày thì là có vấn đề rồi. Một là anh bắt chẹt tiếp viên. Hai là giữa anh và tiếp viên có sự thỏa thuận, cho qua các hành vi sai quy định như xe chạy không đúng lộ trình, giờ giấc, xe chưa làm vệ sinh… nhưng anh cũng ký lệnh cho đi tuốt. Như thế là làm ảnh hưởng đến cả quá trình xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, sạch sẽ, chạy đúng giờ mà Sở đã và đang dày công xây dựng” - ông Cường nhấn mạnh.

Có cơ sở sẽ cho thôi việc

Hiện đơn vị và Thanh tra Sở GTVT đang kiểm tra, làm rõ hành vi của nhân viên điều hành của đơn vị nhận tiền của tiếp viên được đưa trên các báo, trang mạng. Khi có đủ cơ sở, kết luận, HTX sẽ cho người này thôi việc. Với tất cả tiếp viên, lái xe và người điều hành khác hiện làm việc trong HTX, chúng tôi buộc họ phải ký cam kết không được cho nhau tiền khi ký lệnh hoặc làm các thủ tục liên quan. Người nào vi phạm đơn vị sẽ cho thôi việc ngay!

Ông NGUYỄN VĂN TRIỆU,  Giám đốc HTX 19-5

Lắp camera để triệt tiêu cực

Theo ông Cường, sau khi có các hình ảnh, ý kiến trên mạng về việc trao nhận tiền, Sở GTVT đã triệu tập các đơn vị xe buýt và xác định rõ có đơn vị có tiếp viên, người điều hành trao tiền cho nhau. Có đơn vị như Công ty CP Xe khách Sài Gòn (SaiGon Bus) có hệ thống giám sát bằng con người và phương tiện kỹ thuật (camera trên xe, camera ở văn phòng điều hành…) thì không có việc làm tiêu cực trên. “Do đó Sở xác định việc trao tiền chỉ xảy ra ở một số đơn vị, văn phòng điều hành. Sở sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị sai phạm” - ông Cường cho biết.

“Thời gian qua Sở GTVT, Trung tâm buýt và các đơn vị xe buýt đã lắp camera trên xe, camera ở các bến đầu, bến cuối… Vậy thì nên cần sớm loại bỏ hình thức thủ công tiếp viên phải chạy vào phòng điều hành trình cuống vé, các giấy tờ liên quan và ký lệnh xác định giờ xe đi, giờ đến” - PV Pháp Luật TP.HCM nêu vấn đề. Ông Cường cho biết quá trình trên đang được thực hiện và đến nay chưa đồng bộ, đều khắp ở các bến, các tuyến và trên toàn bộ số xe buýt nên hiện nay và trong thời gian ngắn nữa ở một số bến đầu, bến cuối vẫn phải tạm áp dụng biện pháp trình, ký lệnh thủ công.

“Khi camera có trên tất cả các xe, lắp ở cửa vào ra các bến và đi kèm là hệ thống giám sát hành trình GPS triển khai rộng khắp thì có thể bỏ việc trình, ký lệnh thủ công để triệt hẳn sự tiêu cực từ con người” - ông Cường khẳng định.

Đình chỉ nhiều cán bộ điều hành xe buýt

Như báo Pháp Luật TP.HCM ngày 17-11 đã đưa tin, Sở GTVT TP vừa ra quyết định kỷ luật, tạm đình chỉ công tác nhiều cán bộ, nhân viên điều hành xe buýt do liên quan đến vi phạm trong công việc.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết đơn vị vừa ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác tám viên chức, nhân viên gồm: Phạm Vương Bảo (Trưởng phòng điều hành); Nguyễn Minh Khoa (chuyên viên); Nguyễn Minh Bạc, Phan Văn Lợi, Nguyễn An Xuân, Lê Quang Hùng, Huỳnh Thiên Bảo và Đặng Ngọc Tĩnh (nhân viên).

Sở GTVT TP cũng có quyết định đình chỉ công tác ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, 15 ngày để làm rõ liên quan việc “làm luật” ở các bến xe buýt.

Trước đó, báo chí đã phản ánh tình trạng nhiều năm nay các tiếp viên xe buýt phải “chung tiền” cho nhân viên điều hành ở điểm đầu và cuối tại các bến xe để được ký lệnh xuất bến sớm. Tại điểm đầu tuyến, tiếp viên phải nộp 20.000 đồng, điểm cuối tuyến là 10.000 đồng.

Theo Sở GTVT TP, sắp tới đơn vị sẽ cho lắp đặt camera quan sát tại sáu trạm điều hành và đầu tư hệ thống thông tin hành khách tại các nhà chờ nhằm nâng cao công tác quản lý điều hành hoạt động xe buýt. Dự kiến việc ứng dụng công nghệ sẽ hoàn thành trong tháng 11.

Hồi năm 2014, năm cán bộ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng bị kỷ luật vì sai phạm trong việc trợ giá xe buýt, thiệt hại gần 4 tỉ đồng. TP.HCM hiện có hơn 2.000 xe buýt hoạt động trên gần 150 tuyến, trong đó hơn 2/3 số tuyến được nhận tiền trợ giá từ ngân sách TP hằng năm hơn 1.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm