Hà Nội cần khẩn trương xây bãi giữ xe

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với TP Hà Nội sáng 20-2 về các biện pháp giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP. Đây cũng chính là một trong những giải pháp Hà Nội đặt ra để giảm ùn tắc giao thông trong năm nay.

Tăng mức phạt, thu phí xe

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý với đề xuất của Hà Nội về việc nâng mức xử phạt vi phạm giao thông và thu phí lưu hành, phí ra vào trung tâm nội đô đối với các loại xe. Giải pháp này nhằm hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân (nhất là ô tô, taxi), đồng thời tạo thêm nguồn thu đầu tư hạ tầng giao thông đô thị.

Tuy nhất trí về chủ trương nhưng bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính lưu ý: “Phí là khoản tiền mà tổ chức cá nhân phải trả khi được cung cấp dịch vụ. Đường bộ đã có phí sử dụng đường bộ. Nếu Hà Nội tiến hành thu hai loại phí này là trùng phí”. Bà Mai cho biết thêm hiện mức phí sử dụng đường bộ thấp, chưa đóng góp nhiều vào phát triển hạ tầng giao thông. Nếu ban hành loại phí mới thì Bộ Tài chính và Bộ GTVT sẽ bàn thảo, trình Quốc hội ban hành pháp lệnh theo thẩm quyền.

Hà Nội cần khẩn trương xây bãi giữ xe ảnh 1

Hà Nội đang tăng cường xử phạt các bãi giữ xe sai phép để đường phố thông thoáng. Ảnh: TR.PHÚ

Trước băn khoăn của đại diện Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho hay kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã bỏ phiếu nhất trí với chủ trương cho phép thu phí sử dụng phương tiện giao thông cá nhân và phí lưu hành phương tiện vào nội đô. Mặt khác, phí sử dụng đường bộ ở Việt Nam hiện rất thấp, chỉ bằng 1/10 của Trung Quốc. “Phải làm thôi! Hãy thắp lên ngọn lửa, đừng ngồi nguyền rủa trong bóng tối” - ông Thăng nói.

chính sách ưu đãi làm nhà đỗ xe

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, mạng lưới hạ tầng giao thông vận tải của TP còn nhiều hạn chế, không theo kịp với sự gia tăng của các phương tiện cá nhân. Hiện toàn TP có 4 triệu xe máy, khoảng hơn 500.000 ô tô các loại, chưa tính đến hàng vạn phương tiện giao thông vãng lai thường xuyên ra vào TP. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông chỉ đạt 8%, kém xa tiêu chuẩn cho đô thị hiện đại là 25%; đất giao thông tĩnh chỉ chiếm 0,35%, mới đáp ứng được 10% nhu cầu. Ngoài ra, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao, công tác quản lý còn nhiều bất cập, yếu kém đang là những nguyên nhân chủ yếu gây ùn tắc giao thông.

Ghi nhận sự quyết liệt thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc trong thời gian qua của TP như đổi giờ học, giờ làm; dọn bãi đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè…, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu năm 2012, Hà Nội cần phấn đấu giảm 20% số vụ tai nạn giao thông, giảm tối thiểu 30% số vụ ùn tắc, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép; xây dựng nhiều điểm giao thông tĩnh (các bến bãi, các điểm đỗ xe công cộng - PV); không để lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bảo đảm mỹ quan đô thị…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội triển khai ngay các giải pháp giảm ùn tắc và đảm bảo ATGT đã đề xuất, trong đó ưu tiên các giải pháp như khẩn trương xây dựng bãi giữ xe, có chính sách ưu đãi làm nhà đỗ xe; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là vỉa hè, lòng đường; tập trung triển khai nhanh các công trình giao thông trọng điểm; lập đề án cụ thể về hạn chế phương tiện giao thông, nhất là lượng xe taxi, bên cạnh đó là tăng cường phương tiện giao thông công cộng; khẩn trương di dời nhà máy, trường học, bệnh viện ra khỏi nội thành…

Một số chỉ tiêu cơ bản

Trong Năm ATGT 2012, Hà Nội đặt ra một số chỉ tiêu cơ bản như: Giảm tối thiểu 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số bị thương; giảm tối thiểu 20% số vụ ùn tắc và ngăn chặn có hiệu quả đua xe trái phép; xây dựng 4-5 điểm giao thông tĩnh…

Đánh giá hiệu quả đổi giờ

Nhằm đánh giá hiệu quả của phương án đổi giờ học, giờ làm, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho hay tuần sau, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ phối hợp với Viện Chiến lược GTVT (Bộ GTVT) tổ chức đếm lưu lượng giao thông tại các điểm nút để có thống kê số lượng xe tại các điểm ùn tắc. Từ đó điều chỉnh giải pháp đổi giờ cho phù hợp hơn. Ông Hùng cũng cho biết thêm từ khi thực hiện phương án đổi giờ, lưu lượng xe buýt đã tăng thêm 700-800 chuyến/ngày, trái với những năm trước là số chuyến xe buýt thường giảm sau dịp tết. Ngoài ra tình trạng xe buýt bỏ chuyến, bỏ bến vì tắc đường đã ít diễn ra.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm