Khó chơi “chiêu” bỏ bằng lái bị CSGT giữ, thi bằng mới

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch UB ATGT Quốc gia, đã ra kết luận buổi họp Thường trực UB ATGT Quốc gia về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tháng 5 và nhiệm vụ tháng 6-2017.

Các chiêu đối phó làm lại bằng lái và cách khắc phục. Ảnh: TG

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Đặc biệt là đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch có nhiều lái xe bị xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông và gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Cương quyết xử lý rút giấy phép các cơ sở đào tạo, sát hạch có vi phạm, làm trái pháp luật, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong tháng 6-2017, UB ATGT Quốc gia tổ chức bốn đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Cũng trong tháng 6-2017, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát bổ sung những quy định chặt chẽ hơn trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, nhất là hạng D, E, FC. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải một số Sở GTVT và doanh nghiệp vận tải.

Bộ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ để làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Có kế hoạch kiên quyết xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông; chấm dứt và xóa các đường dân sinh tự phát cắt qua đường sắt.

Phối hợp với địa phương vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... đóng góp kinh phí xây dựng đường gom, làm rào chắn song song với đường ray tàu hỏa đi qua các khu vực dân cư, đô thị.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Tuyên truyền Công an TP.HCM, cho biết hiện nay nhiều người vi phạm đang xem nhẹ việc đóng phạt theo quy định xử phạt vi phạm hành chính nên số giấy phép lái xe (GPLX) bị người dân bỏ lại đang ngày một tăng lên.

PC67 Công an TP có thông báo đang thu giữ hơn 10.000 GPLX của người vi phạm giao thông, trong đó có gần 4.000 GPLX do Sở GTVT TP.HCM cấp. Số GPLX bị thu giữ do các tỉnh cấp cũng đã được PC67 thông báo về các sở GTVT tỉnh.

Khoản 2 Điều 15 Nghị định 71 viết: “Để bảo đảm việc xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định... Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ”. 

Trường hợp không nộp phạt mà làm hồ sơ thi lại bằng lái xe mới, khi nộp hồ sơ thi lại, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra tính xác thực của bằng lái, xác minh dữ liệu liên quan. Nếu phát hiện giấy phép lái xe cũ của người vi phạm đang bị cảnh sát giao thông tạm giữ để xử lý vi phạm giao thông mà người này cố tình khai báo mất hoặc có hành vi gian dối khác thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe và hồ sơ gốc, thậm chí có thể bị thu giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm