VỤ KHU ĐẤT TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN, QUẬN 3

Không bồi thường cho VietinBank khi thu hồi đất

Đó là kết luận của Hội đồng Thẩm định bồi thường TP sau khi nghe các ý kiến liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho VietinBank để thực hiện dự án mở rộng Trường Lê Quý Đôn.

Trước đó, UBND quận 3 đề xuất ngân hàng được bồi thường về đất là bằng 30% đơn giá đất ở. Còn về tài sản trên đất, quận 3 nêu thắc mắc: Công trình nhà làm việc của ngân hàng đã khấu hao hết giá trị và cũng đã tháo dỡ toàn bộ thì có được bồi thường hỗ trợ, nếu có thì dựa trên cơ sở pháp lý nào?

Tổ chuyên viên của Hội đồng Thẩm định bồi thường TP cho hay theo báo cáo của VietinBank thì tại địa điểm trên, ngân hàng có nhà làm việc ba tầng. Sau khi có giấy phép xây dựng để xây tòa nhà làm việc mới, phía ngân hàng đã tháo dỡ toàn bộ nên hiện nay là đất trống, không còn công trình nữa. Mặt khác, trong báo cáo tổng hợp tài sản cố định của cơ quan này, tính đến cuối năm 2007, nhà làm việc tại 112 Nguyễn Thị Minh Khai đã khấu hao hết. Do đó, tổ chuyên viên đề nghị không bồi thường, hỗ trợ về phần tài sản trên đất cho ngân hàng khi thu hồi đất.

Về quyền sử dụng đất, tổ chuyên viên cũng cho rằng trường hợp của ngân hàng không được bồi thường. Mặt khác, khi thu hồi khu đất này để đầu tư mở rộng Trường Lê Quý Đôn, UBND TP đã đề nghị bán chỉ định cơ sở nhà đất số 14-16-18 Nguyễn Huệ cho ngân hàng (có thể xem đây là điều kiện để thu hồi đất). Ý kiến này được Hội đồng Thẩm định bồi thường TP thống nhất.

Khu đất 112 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 nằm trong khuôn viên Trường Lê Quý Đôn, vốn được Ngân hàng Công thương sử dụng với hình thức thuê (trả tiền hằng năm) trong 50 năm và đã được TP cấp giấy chứng nhận với diện tích 341,2 m2. Năm 2010, ngân hàng được cấp GPXD trụ sở làm việc với quy mô sáu tầng (hai tầng hầm). Tháng 3-2011, đơn vị này cho tháo dỡ nhà làm việc cũ để xây dựng mới thì gặp nhiều ý kiến phản đối, đề nghị phải bảo toàn khu đất để mở rộng Trường Lê Quý Đôn. Sau đó, TP đã quyết định đình chỉ thi công và trao trả khu đất trên cho trường học.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm