Khuyến cáo sứa lửa gây ngứa khi tắm biển Đà Nẵng

Chiều 11-7, kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại đây, hiện tượng nhiều người tắm biển Đà Nẵng bị nổi mẩn ngứa được đặt ra với lãnh đạo Sở TN&MT để truy rõ nguyên nhân.

Đại biểu Lương Nguyễn Minh Triết (Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng) đặt câu hỏi về nguyên nhân người dân tắm biển bị ngứa. “Liệu việc này do sứa lửa theo như dân gian hay nói hay là do việc xả lén nước thải ven biển gây ra” - đại biểu Triết hỏi.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Lê Quang Nam (Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho hay trong thời gian xuất hiện hiện tượng bị ngứa khi tắm biển, Sở TN&MT đã tiến hành quan trắc ngày 19-6.

Kết quả cho thấy các thông số môi trường cơ bản đạt yêu cầu so với quy chuẩn cho phép. Tổng hợp kết quả quan trắc từ tháng 1 đến tháng 6-2018, các thông số như nồng độ TSS, giá trị amoni, nồng độ dầu mỡ, mật độ vi sinh vật… đều trong ngưỡng cho phép.

Trong các ngày 4 đến 8-7, Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã tiếp tục quan trắc chất lượng nước biển tại sáu vị trí bãi tắm phía Đông TP (bãi Rạn, Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, vị trí gần nhà hàng Sao Biển, Xuân Thủy, Non Nước).

Kết quả quan trắc cho thấy các thông số khác như nồng độ ôxy hòa tan trong nước biển, nồng độ chất rắn lơ lửng… đều đạt yêu cầu so với quy chuẩn cho phép.

Cũng theo ông Nam, các mẫu phân trắc sinh học lấy ở biển Đà Nẵng được gửi vào Viện Hải dương học Nha Trang để xét nghiệm đã có kết quả. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện trong mẫu sinh học này có tảo nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh loài tảo này có thể gây ngứa.

“Thời gian qua có xuất hiện sao biển và sứa lửa, đây có thể là nguyên nhân chính gây ngứa. Sứa lửa xuất hiện tháng 3 đến tháng 8 hằng năm, nhất là vào những ngày nắng nóng cao điểm” - ông Nam nói.

Lãnh đạo Sở TN&MT TP Đà Nẵng cũng đề nghị ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng khuyến cáo người dân về việc cẩn trọng khi tắm biển vì có thể bị sứa lửa cắn gây ngứa.

Ngoài ra, theo báo cáo của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, thời gian từ ngày 18-6 đến nay, đặc biệt vào những ngày trời nắng nóng, không có tình trạng nước thải từ hệ thống thoát nước tràn ra biển tại các cửa xả, nhất là khu vực biển Đông.

Biển Đà Nẵng gây ngứa có thể là do sứa
(PL)- Chiều 6-7, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP Đà Nẵng) có báo cáo về kết quả quan trắc môi trường nước biển sau vụ nhiều người bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khi tắm biển Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm