Miền Trung thiệt hại nặng trong lũ

Đây là các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề trong đợt lũ này.

Tại Nghệ An, mưa to trên diện rộng liên tiếp kéo dài từ ngày 10 đến nay. Mưa lũ đã làm ba người chết, cuốn sập bốn ngôi nhà, làm ngập 800 ngôi nhà, cuốn trôi một ô tô. Tổng thiệt hại ước tính hơn 365 tỉ đồng.

Rạng sáng 12-9, bà Vi Thị Mùi cùng con là Vi Thị Dung (13 tuổi, trú bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn, huyện miền núi Con Cuông) đã bị nước cuốn trôi. Đến chiều tối cùng ngày, lực lượng cứu nạn mới tìm được thi thể hai mẹ con. Cũng trong ngày 12-9, thi thể ông Hoàng Văn Quý (làng Canh, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn) cũng được tìm thấy. Ông Quý bị nước đập Khe Canh tràn cuốn mất tích vào chiều 11-9.

Hiện nay, giao thông trên quốc lộ 48 bị ách tắc do có nhiều đoạn bị nhấn chìm trong lũ. Sáng 12-8, một ô tô bảy chỗ đã bị nước cuốn trôi, rất may những người trên xe kịp thoát ra ngoài. Hiện nhiều điểm sạt lở trên quốc lộ 7A đã được khắc phục, quốc lộ 48C (nối quốc lộ 7A và quốc lộ 48) cũng đã thông xe. Tuy nhiên, tỉnh lộ 545 từ huyện Tân Kỳ đi huyện Nghĩa Đàn và các đường 598A, 598B vẫn ngập từ 1 đến 3 m, giao thông hoàn toàn tê liệt. Toàn tỉnh có gần 10.000 ha lúa sắp thu hoạch và hơn 6.000 ha hoa màu bị ngập. Hiện nông dân đang khẩn trương thu hoạch nông sản để tránh lũ tiếp tục dâng cao.

Miền Trung thiệt hại nặng trong lũ ảnh 1

Trường Tiểu học Hội Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) chìm trong lũ. Toàn bộ học sinh phải nghỉ học. Ảnh: ĐẮC LAM

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, do lũ từ hạ nguồn sông Lam đổ về nhanh nên làng Hồng Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang bị cô lập. Còn ở Bình Thuận, năm học sinh ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam đang đi học đã bị nước lũ tràn về cuốn trôi. Người dân đã cứu sống được bốn em, riêng em Phan Thị Duy Uyên (17 tuổi) bị mất tích.

Do mưa lớn kéo dài nên trên nhiều dòng sông phía nam của tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện lũ gây thiệt hại ước hơn 380 tỉ đồng. Riêng sông Yên tại Chuối (Nông Cống), mực nước lũ đã đạt báo động 2; lũ trên nhiều dòng sông khác vẫn đang lên. Hiện có hơn 180 căn nhà bị ngập, hơn 6.000 ha lúa có khả năng mất trắng, hàng trăm hecta hoa màu bị hư hại; có sáu hồ đập nhỏ bị tràn, hơn 7.500 m3 đê điều bị sạt lở.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế liên tục có mưa vừa đến mưa rất to trong mấy ngày qua. Hiện người dân các huyện Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc… đang khẩn trương thu hoạch lúa để “chạy” lụt. Theo Sở NN&PTNT tỉnh, đã có 18.000 ha diện tích lúa được người dân thu hoạch sớm hơn dự kiến (trên tổng số 25.000 ha lúa vụ hè thu). Dự kiến đến ngày 17-9, tỉnh sẽ thu hoạch xong vụ hè thu.

Trong khi đó, tỉnh Lâm Đồng cũng đang bị lũ đầu mùa uy hiếp. Mưa lớn ở thượng nguồn khiến nước sông Đồng Nai lên nhanh, gây ngập úng trên diện rộng. Đến hết ngày 12-9, tại huyện Đạ Tẻh đã có hai người chết, trên 100 căn nhà bị ngập. Tại huyện Đạ Huoai, hơn 80 hộ gia đình phải di dời khẩn cấp. Tại Cát Tiên, hơn 200 ha hoa màu và 160 căn nhà bị ngập, tỉnh lộ 721 chìm sâu trong nước từ 0,8 đến 1,6 m.

Còn ở Phú Yên, dù không có mưa nhưng trong ngày 11-9 nước trên sông Cái, sông Cô bất ngờ lên nhanh, gây ngập trên diện rộng. Nhiều đồng lúa đang thời kỳ thu hoạch bị ngập trắng, hàng loạt tuyến giao thông trọng yếu bị chia cắt.

Nước sông Cửu Long đang lên cao

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ, lượng mưa đo được tại Nghệ An đến 13 giờ ngày 12-9 phổ biến từ 100 đến 350 mm. Trong đó, TP Vinh là 281 mm, Nam Đàn 356 mm, Cửa Hội 418 mm, Quế Phong 455 mm, Tây Hiếu 479 mm, Đô Lương 315 mm.

Ông Vũ Văn Tú, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, cho biết hiện lũ các sông ở Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục lên cao (ở mức báo động 2). Ngoài ra, mực nước các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Định, thượng nguồn sông Ba và các sông ở khu vực Tây Nguyên cũng đang tiếp tục lên.

Đáng chú ý, trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long, trung và hạ lưu sông Mê Kông, vùng Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên tiếp tục lên cao. Đến ngày 15-9, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu lên mức 4,05 m (trên báo động 2 là 0,05 m); tại Châu Đốc lên mức 3,50 m (báo động 2)… Các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long cần chủ động phòng, chống lũ.

NHÓM PV - CTV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm