Mố cầu sập, 1.200 hộ dân bị cô lập hoàn toàn

Mưa lớn liên tiếp những ngày qua và trước đó là cơn bão số 12 đã làm mố cầu treo ở buôn Khóa bắc qua sông Ea Krông Bông, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk bị đổ sập hoàn toàn (ảnh). Mố cầu sập đã làm cô lập sáu thôn của xã Cư Pui với gần 1.200 hộ dân, 7.786 nhân khẩu. 

Chính quyền địa phương đã cấm các phương tiện lưu thông qua cầu treo buôn Khóa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Toàn bộ học sinh của sáu thôn Ea Uôl, Ea Lang, Cư Rang, Cư Tê, Ea Bar, Ea Rớt cũng được nghỉ học từ ngày 24-11. Tuy nhiên, dù chính quyền địa phương đã cấm nhưng một số người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, bắc thang trèo lên thân cầu để lưu thông qua cầu.

Bà Nguyễn Thị Nga, trú buôn Khóa, xã Cư Pui, cho biết: “Người dân vẫn đi qua cây cầu này, đêm cũng đi. Việc đi qua cầu đã bị sập như thế rất nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên vẫn phải đi”. Ông Y’ Brơi Byă, trưởng buôn Khóa, xã Cư Pui, cho biết thêm: “Mặc dù chính quyền địa phương đã cấm lưu thông qua cầu nhưng vì công việc nhiều người dân không còn con đường nào khác nên phải bắc thang cao khoảng10 m để trèo lên cầu mà đi thôi. Dù can ngăn cũng không được!”.

Dù mố cầu bị sập nhưng vì công việc mưu sinh nên nhiều người dân vẫn bắc thang trèo lên cầu để qua sông hết sức nguy hiểm. Ảnh: TIẾN ANH

Cầu treo buôn Khóa là con đường huyết mạch, phục vụ nhu cầu đi lại, học tập, vận chuyển hàng hóa của sáu thôn tới trung tâm xã Cư Pui. Những ngày qua gần như việc đi lại, trao đổi hàng hóa, nông sản của người dân sáu thôn với bên ngoài bị cắt đứt. Sinh hoạt của bà con cũng đã ít nhiều bị ảnh hưởng, nhất là một số mặt hàng nhu yếu phẩm. Việc nghỉ học của các cháu không biết bao giờ mới chấm dứt. Trước mắt, người dân đề nghị phải ngăn chặn hiệu quả những người dân tìm cách lưu thông qua cầu treo vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Đồng thời chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục sự cố cầu treo buôn Khóa.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk, cho biết: “Chính quyền xã đã kiến nghị lên cấp trên sớm bố trí kinh phí tu sửa lại cầu treo để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và học sinh”.

Hiện mưa lớn vẫn đang diễn ra trên địa bàn huyện Krông Bông. Nước các sông suối dâng cao làm ngập lụt cục bộ một số diện tích hoa màu của người dân. Mưa lớn cũng làm sạt lở tuyến đường tỉnh lộ 12 đoạn qua thôn 9, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân chủ động cập nhật thông tin về mưa lũ, có biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mình.

Cầu mới sử dụng gần hai năm

Cầu treo buôn Khóa được xây dựng vào năm 2015 với tổng kinh phí 5,5 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh do UBND huyện Krông Bông làm chủ đầu tư. Cầu dài 80 m, rộng 2,8 m, mặt cầu được thiết kế bằng gỗ, thành cầu đan sắt, tải trọng lưu thông cho phép 2,5 tấn. Sau gần hai năm đưa vào sử dụng, ngoài phần mố cầu bị sập đổ hoàn toàn, nhiều bộ phận của cầu treo cũng đang xuống cấp trầm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm