Mở cửa tuyến metro đầu tiên ở Việt Nam

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, sau thời gian khẩn trương thi công, đến nay, công tác hoàn thiện kiến trúc nhà ga La Khê thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành hiện trường xây dựng. Còn hai lối lên xuống nhà ga đang tiếp tục được hoàn thiện và chuẩn bị lắp đặt thiết bị, đủ điều kiện để đón người dân đến tham quan, tìm hiểu về dự án.

BQL sẽ tổ chức buổi lễ mở bạt đoàn tàu và mở cửa nhà ga La Khê vào ngày 20-5 đến 20-6 cho người dân tham quan. Thời gian mở cửa miễn phí vào thứ Ba, thứ Tư,  thứ Sáu và thứ Bảy. Buổi sáng từ 9 giờ đến 11 giờ; buổi chiều từ 14 giờ  đến 16 giờ ; ngày thứ Bảy từ 9 giờ đến 15 giờ.

Đầu tàu mẫu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VIẾT LONG

Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu là 552,86 triệu USD, trong đó vay vốn của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 133 triệu USD. Sau đó, dự án chậm triển khai và các cơ quan chức năng đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 868,04 triệu USD tương đương với hơn 18.000 tỉ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Dự án này do Trung Quốc thực hiện nên phía Trung Quốc đã chỉ định Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 Trung Quốc thực hiện gói thầu và Công ty Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh là đơn vị thiết kế và tư vấn giám sát.

Dự án có chiều dài hơn 13 km, với 12 nhà ga; đường sắt đôi, khổ 1.435 m với tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/giờ. Thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại sẽ là gần 24 phút. Lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm