Mở cửa xe gây chết người có thể bị tù

Ngày 8-1, Thượng tá Tăng Châu Long, Phó Trưởng Công an quận Tân Phú (TP.HCM), cho biết cơ quan đang tạm giữ hình sự đối với tài xế Lộc Văn Quang (24 tuổi, quê Thái Nguyên) để điều tra vì có hành vi mở cửa ô tô gây tai nạn chết người.

Mở cửa xe không quan sát

Theo Thượng tá Long, công an quận đang khẩn trương xử lý vụ việc. Bước đầu xác định tài xế mở cửa xe nhưng thiếu quan sát gây hậu quả chết người. Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, xác định lỗi để xử lý.

Theo điều tra viên, bước đầu tài xế Quang đã thừa nhận lỗi mở cửa thiếu quan sát phía sau khiến xe anh Tuấn va vào. Qua điều tra, khám nghiệm và lấy lời khai nhân chứng cho thấy chị Huyền va vào cửa xe, té. Dấu vết thương tích trên tử thi kéo dài từ vùng đầu, mặt xuống bụng cho thấy nạn nhân bị va đập mạnh vào cạnh cửa của ô tô. Cú va đập làm cho mũ bảo hiểm của nạn nhân bị vỡ…

Như báo Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, chiều 7-1, anh Trần Quốc Tuấn (40 tuổi, quê Nam Định, ngụ phường Sơn Kỳ, Tân Phú) chở vợ là chị Trần Thị Thanh Huyền (36 tuổi) lưu thông trên đường Âu Cơ (quận Tân Phú, TP.HCM). Khi chạy đến trước nhà số 878 thì va vào cánh cửa xe ô tô do tài xế Quang điều khiển làm chị Huyền tử vong.

Mở cửa xe gây chết người có thể bị tù ảnh 1

Hiện trường vụ mở cửa xe gây tai nạn làm chị Trần Thị Thanh Huyền tử vong. Ảnh: PHÚ NGỌC

Hai tay bị trầy xước nhiều chỗ, chân phải vẫn đi khập khiễng, chồng chị Huyền kể: “Vào thời điểm trên, tôi chở vợ đi lấy hàng quần áo. Khi tôi đang chạy xe thì bất ngờ thấy cánh cửa ô tô đang đậu bên lề đường mở ra. Vì khoảng cách quá gần nên theo phản xạ, tôi đánh tay lái qua trái tránh cánh cửa nhưng vợ tôi ngồi phía sau bị va mạnh vào cạnh cửa. Cú va chạm khiến hai vợ chồng tôi ngã ra đường và tôi chỉ kịp nhìn thấy vợ bị trọng thương trước khi bất tỉnh…”.

“Tôi mong muốn cơ quan công an xử lý nghiêm hành vi bất cẩn của tài xế Quang dẫn đến cái chết oan ức của vợ tôi. Điều này cũng là để răn đe các tài xế khác, tránh những trường hợp gây tai nạn tương tự” - anh Tuấn nói.

Tài xế Quang khai nạn nhân bị xe chạy cùng chiều va phải tử vong. Tuy nhiên, điều tra viên chưa xác nhận lời khai này là đúng.

Luật quy định thế nào?

Việc tài xế mở cửa ô tô thiếu quan sát vô tình gây tai nạn cho người khác rất hay xảy ra trong các đô thị. Với những trường hợp như thế, luật quy định thế nào?

Với các tai nạn ngoài ý muốn này, nếu nạn nhân chỉ bị thương tích nhẹ, xe máy hư hỏng… thường thì hai bên sẽ thỏa thuận theo hướng tài xế mở cửa xe bất cẩn sẽ bồi thường toàn bộ chi phí, thuốc men cho người bị hại. Cũng có trường hợp người chạy xe máy va vào cửa xe rồi tông vào xe khác, làm hư hỏng xe thứ ba thì người tài xế mở cửa xe bất cẩn, ngoài việc bồi thường cho người chạy xe máy, họ còn phải “ôm” luôn phần bồi thường cho bên thứ ba. Đó là với các trường hợp vô ý mở cửa xe thiếu quan sát gây tai nạn có hậu quả không lớn, hai bên tự thỏa thuận.

Riêng với các trường hợp gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản người khác, tài xế mở cửa xe vô ý ngoài chuyện bồi thường còn có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tùy vào mức độ vi phạm, người phạm tội có thể phải chịu một trong các hình phạt: Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm…, theo Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Luật Giao thông đường bộ (có hiệu lực năm 2009) quy định rất rõ: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải thực hiện hàng loạt quy định như có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn. Đặc biệt, luật này còn quy định là không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Thượng tá Tăng Châu Long nói theo điều tra của công an, bước đầu xác định được hành vi mở cửa thiếu quan sát của tài xế là sai, hậu quả gây chết người là đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan đang củng cố hồ sơ để xử lý hình sự tài xế gây tai nạn.

- Tháng 11-2009, Nguyễn Thiện Hòa chạy xe tải bị sự cố và Hòa vội tấp xe vào lề đường... Dừng xe, Hòa mở cửa xuống kiểm tra thì một lúc sau anh L. chạy xe máy cùng chiều tông thẳng vào cửa xe tải đang mở nên tử vong.

- Trưa 28-12-2012, ô tô 80NG-096.15 đậu bên quốc lộ 1A bỗng nhiên mở cửa làm một người chạy xe máy trên đường lạng tay lái tránh cửa, trượt ngã ra đường bị ô tô cùng chiều lao đến cán chết tại chỗ…

ÁI NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm