Mở đường bay thẳng Liên bang Nga-Tuy Hòa

Chiều 9-10, ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Phú Yên vừa làm việc với Hãng Hàng không Ural Airlines (Nga) thống nhất đề xuất mở, khai thác đường bay thẳng từ Cộng hòa Liên bang Nga đến Cảng Hàng không Tuy Hòa (Phú Yên).

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, trước đó hãng hàng không Ural Airlines có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Phú Yên đề xuất mở đường bay từ Nga đến sân bay Tuy Hòa. Hãng này đề xuất mỗi tuần bốn chuyến bay từ Nga đến Tuy Hòa và ngược lại. Các chuyến bay này sẽ quá cảnh qua Trung Quốc để đón thêm khách.

“Hiện nay, các bên liên quan đã thống nhất chờ Cục Hàng không Việt Nam cấp phép để mở khai thác đường bay quốc tế này. Các đơn vị chức năng liên quan cũng đang khẩn trương lắp đặt trang thiết bị hàng không, tổ chức làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cảng hàng không Tuy Hòa để phục vụ các chuyến bay quốc tế” - ông Khải thông tin.

Mở đường bay thẳng Liên bang Nga-Tuy Hòa ảnh 1
Cảng Hàng không Tuy Hòa

Tại cuộc làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên chiều 8-10, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để cho phép mở, khai thác đường bay quốc tế từ Nga đến Phú Yên từ tháng 11-2018.

Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, đánh giá thực địa, hạ tầng đáp ứng các chuyến bay quốc tế tại Cảng Hàng không Tuy Hòa. Hiện các đơn vị chức năng đang lắp đặt, hoàn thiện thiết bị hàng không để phục vụ bay đêm, các chuyến bay quốc tế tại sân bay Tuy Hòa cũng như phục vụ làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không Tuy Hòa, hiện mỗi tuần tại cảng hàng không này có 25 chuyến bay trên hai tuyến Tân Sơn Nhất-Tuy Hòa, Nội Bài-Tuy Hòa và ngược lại. Trong đó, Vietnam Airlines khai thác bốn chuyến, Vietjet Air 14 chuyến, Jetstar bảy chuyến. Dự kiến, tổng lượt khách qua Cảng Hàng không Tuy Hòa trong năm 2018 khoảng 430.000 lượt khách.

Tại cuộc làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chiều 8-10, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga cảng hàng không Tuy Hòa. Theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên, dự kiến đến năm 2020 tỉnh này sẽ đón hơn 600.000 lượt khách qua cảng hàng không Tuy Hòa trong khi năng lực phục vụ hiện nay của cảng chỉ 550.000 khách mỗi năm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đến cuối năm nay sẽ hoàn thành quy hoạch lại 22 sân bay trong cả nước, trong đó có sân bay Tuy Hòa. Theo quy hoạch, đến năm 2030 sân bay Tuy Hòa sẽ đón 3,5 triệu lượt khách. Do đó, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới phải đạt được quy mô này để tránh tiếp tục bị quá tải. Bộ trưởng Thể cũng ủng hộ việc mở đường bay quốc tế đến Tuy Hòa. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý tỉnh Phú Yên cần có kế hoạch đồng bộ trong việc phát triển du lịch, dịch vụ vì đây là yếu tố quan trọng để duy trì đường bay cũng như mở rộng các đường bay quốc tế đến Tuy Hòa trong thời gian tới.

Thông tin từ cảng hàng không Tuy Hòa cho biết thêm sau khi đường bay quốc tế từ Nga đến sân bay Tuy Hòa được khai thác, đơn vị này sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên tổ chức các hoạt động tìm kiếm đối tác để kết nối, đưa du khách từ các vùng của Nga sang Việt Nam thông qua Cảng Hàng không Tuy Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm