Mỏi mòn chờ làm đường, xây cầu

Theo ông Lê Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, đường Tân Sơn và Phạm Văn Bạch qua địa bàn đã được mở rộng để tạo thành trục giao thông nối đường Quang Trung với Trường Chinh nhưng chưa thể liên thông vì “kẹt” ở đoạn qua quận Tân Bình.

“Lâu nay Gò Vấp bị coi là nằm “trong hẻm” vì có rất ít các trục đường nối vào trung tâm. Từ khi một đoạn đường Phạm Văn Đồng đưa vào sử dụng, Gò Vấp mới ra “mặt tiền”. Từ khi cầu Phú Long được đưa vào khai thác, Gò Vấp thành một khu cửa ngõ mới nhưng tiếc là đường chủ yếu có hai làn xe, ít có đường giao thông đối ngoại nên Gò Vấp vẫn là một điểm nóng về giao thông” - ông Hà nói.

Từ đó, ông Hà kiến nghị Trung tâm Chống ngập TP sớm hoàn tất dự án Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên vì khi đưa vào khai thác, 12 km đường ở dự án này sẽ giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu khác. Ngoài ra, kiến nghị bố trí vốn để xây dựng tuyến đường Dương Quảng Hàm theo quyết định đã được phê duyệt từ năm 2001.

Trong khi đó, UBND quận 12 cũng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trên địa bàn được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), như đường song hành Hà Huy Giáp dẫn vào cầu Phú Long mới, đường Vườn Lài và cầu Vàm Thuật, đường Tô Ký, đường Thới An - Thạnh Xuân 1, Thới An - Thạnh Xuân 2...

Đại diện phường Thạnh Xuân (quận 12) cũng cho biết người dân kêu ca rất nhiều vì mặt đường vào cầu Chín Mận, đường Thạnh Xuân 14 đầy đất đá, lầy lội, gây nguy hiểm khi lưu thông. Địa phương cũng kiến nghị TP.HCM ưu tiên đầu tư sớm các tuyến đường kết nối vào depot Tham Lương của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. “Trong điều kiện khó khăn hiện nay, UBND quận đề xuất TP.HCM và các sở, ngành sớm quan tâm đầu tư, nâng cấp trước một số tuyến đường có tính chất giao thông nông thôn đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, giải tỏa bức xúc. Các tuyến đường này rộng chỉ 5 m, mặt đường đều là cấp phối đất đá nhưng do lượng xe lưu thông cao đã bị xuống cấp nhiều” - ông Nguyễn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND quận 12, nói.

Quận 12 cũng đề xuất thực hiện hàng loạt các dự án xây cầu, làm cống thoát nước, làm cừ nhựa chống triều cường trên các tuyến bờ bao rạch Lò Heo, Tư Hổ, Trùm Bích, Giao Khẩu - Cả Bốn, rạch Mốp... Tuy vậy, theo Sở KH&ĐT thì đây là danh mục các công trình mới hoàn toàn, nếu đầu tư xây dựng cơ bản phải qua các thủ tục phức tạp, mất thời gian. Đặc biệt có hàng trăm dự án đã được thông qua chủ trương nhưng đến nay vẫn chưa khởi công được. Do nguồn vốn có hạn, Sở KH&ĐT đề nghị quận xem xét, sắp xếp thứ tự ưu tiên để bổ sung nguồn vốn phân cấp theo dự án cụ thể. Ngược lại, đại diện Sở Tài chính nhìn nhận các dự án này là bức thiết nhưng bố trí vốn như đề nghị của Sở KH&ĐT không ổn nên đề nghị chọn một vài điểm để đầu tư từ nguồn đảm bảo an toàn giao thông.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm