Ca sĩ Isaac, Ái Phương làm gì trong thứ Bảy qua?

Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 với chủ đề “Tương lai bắt đầu từ hôm nay” đã chính thức khởi động sáng 11-3 sau buổi họp báo công bố và lễ ra quân phát động chiến dịch. Chiến dịch năm nay có sự góp mặt của hơn 3.000 tình nguyện viên (TNV), 200 doanh nghiệp và hai đại sứ là ca sĩ - diễn viên Isaac và ca sĩ Ái Phương.

Đặc biệt, năm nay bên cạnh các hoạt động offline còn có một lượng lớn TNV online giúp chương trình lan tỏa đến khắp 64 tỉnh/thành trên cả nước và kết nối với gần 200 quốc gia trên toàn thế giới.

Hướng tới một TP xanh - sạch - đẹp

Năm 2017 là năm thứ 11 diễn ra Giờ Trái đất thế giới và là năm thứ chín diễn ra Giờ Trái đất tại Việt Nam. Ngoài những dự án thường xuyên diễn ra như Chuyển động xanh, Cộng đồng xanh, Điểm đến xanh, Đội hình cải tạo hệ thống điện miễn phí cho các hộ gia đình khó khăn, chiến dịch năm nay có hai dự án sáng tạo mới hoàn toàn là Tương lai xanh và Kết nối xanh. Tất cả dự án trên đều có chung một mục đích: Mong muốn Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trở nên xanh - sạch - đẹp hơn.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (Citenco, một trong những đơn vị tổ chức sự kiện), cho biết hiện TP.HCM đang phải tiếp nhận 7.500-8.000 tấn rác/ngày. Lượng rác này cơ bản đã được thu gom và xử lý tốt. Tuy nhiên, vẫn có một phần lượng rác đang bị một số ít người dân thiếu ý thức thải bỏ ra ngoài môi trường (chủ yếu vứt xuống kênh rạch…).

Hai ca sĩ Isaac, Ái Phương cùng tham gia đạp xe tuyên truyền cho sự kiện Giờ Trái đất. Ảnh: TA

Hiện trung bình Citenco vớt 5-7 tấn rác/ngày trên hệ thống kênh rạch Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé. Công tác vớt rác kênh rạch rất khó khăn do đòi hỏi công sức, chi phí nhiều và trang thiết bị, vật tư chuyên dụng phục vụ. Do đó, nếu mỗi người dân nâng cao hơn ý thức bảo vệ môi trường bằng cách không xả rác bừa bãi, TP sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí thu rác thải.

“Cùng đồng hành với Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017, Citenco triển khai hoạt động hướng dẫn hơn 2.000 hộ gia đình khu vực quận Tân Phú tham gia thực hiện phân loại rác tại nguồn. Cùng đó sẽ thực hiện tắt điện hơn một giờ vào ngày 25-3. Các hoạt động này sẽ góp phần tăng lượng rác tái chế, giảm lượng rác phải xử lý bằng chôn lấp, từ đó giúp giảm thiểu khí thải ô nhiễm phát sinh gây tổn hại cho môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta. Ngày 18-3, công ty tổ chức lễ ra quân dự án Điểm đến xanh tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè” - ông Nhựt kêu gọi.

Nhiều hoạt động thú vị

Trong buổi lễ ra quân sáng 11-3 diễn ra hai hoạt động đáng chú ý, đó là kỷ lục đồng loạt 2.000 TNV đổi avatar và cover Facebook cá nhân theo sự kiện đã đăng ký trên website của Giờ Trái đất thế giới, sau đó cùng hòa nhịp trong bài nhảy flashmob Quên đi âu lo - Follow me. Tiếp đó, dự án Chuyển động xanh ra quân kết thúc buổi lễ với hoạt động đạp xe tuyên truyền quen thuộc trên các tuyến đường trung tâm TP, có sự tham gia của hai đại sứ cùng gần 1.000 TNV và đoàn viên thanh niên. Sự kiện này sẽ mở đầu cho chuỗi ngày đạp xe diễu hành qua nhiều quận/huyện trong hai tuần, từ ngày 11 đến 25-3, để kêu gọi người dân tắt điện không chỉ trong một giờ.

Trong thời gian nêu trên, các TNV sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân các kiến thức về tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các TNV cũng sẽ đứng giơ bảng khẩu hiệu ở các ngã tư kêu gọi người dân tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây để giảm lượng xăng tiêu thụ, giảm khí phát thải ra môi trường...

Ca sĩ - diễn viên Isaac cho biết: “Isaac luôn có thói quen bảo vệ môi trường như tắt hết các thiết bị điện ở nhà trước khi ra ngoài và rất thích trồng cây. Tuy nhiên, Isaac nghĩ nếu một mình Isaac làm thì sẽ không tạo nên hiệu ứng nhiều nên Isaac còn tác động thêm đến fan của mình. Trong những show ca nhạc, Isaac thấy rất vui khi các bạn đã cư xử văn minh và luôn nhớ dọn dẹp rác khi ra về”.

Còn ca sĩ Ái Phương chia sẻ: “Có một câu nói bản thân Phương rất ấn tượng, đó là: Khi cái cây cuối cùng bị chặt xuống, khi giọt nước cuối cùng rơi xuống, khi bầu không khí cuối cùng mất đi thì chúng ta mới nhận ra được rằng chúng ta không ăn được tiền. Chính vì vậy Phương mong các bạn trẻ sẽ đồng hành cùng Phương trong hoạt động sắp tới, qua đó chúng ta biết cách trân trọng hơn những gì tự nhiên đã ban tặng, những điều mà mất đi rồi mình mới tìm lại thì đã quá muộn”.

Tất cả hoạt động nêu trên đều hướng đến hưởng ứng đêm sự kiện chính “Chung tay tắt điện toàn cầu trong Giờ Trái đất năm 2017”, diễn ra từ 16 giờ 30 đến 22 giờ ngày 25-3 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên, quận 1, TP.HCM. Chương trình dự kiến thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên và người dân tham dự với trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt một giờ toàn thế giới (20 giờ 30 theo giờ Việt Nam).

Năm nay, bài hát Quên đi âu lo - Follow me do nam đại sứ Isaac biểu diễn sẽ là bài hát chủ đề cho hoạt động nhảy flashmob đồng diễn kỷ lục của 2.000 TNV vào đêm 25-3.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.