Cần Thơ đau đầu vì 18 tấn tro bay mỗi ngày

Ngày 14-1, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng các sở, ban, ngành đã đi kiểm tra và giải quyết việc xử lý tro xỉ Nhà máy đốt rác sinh hoạt Cần Thơ (xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

Theo đại diện nhà máy, từ khi đi vào hoạt động đến nay (khoảng hai tháng), mỗi ngày nhà máy tiếp nhận, xử lý hơn 400 tấn rác thải. Sau khi xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, lượng tro xỉ còn lại khoảng 18% - 20% và lượng tro xỉ này được bán cho các đơn vị có nhu cầu để san lấp mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng (bìa phải) kiểm tra tro xỉ Nhà máy đốt rác sinh hoạt Cần Thơ.

Còn tro bay phát sinh trong ngày là hơn 4% (15 tấn – 18 tấn/ngày) và được chứa trong kho của nhà máy. Tuy nhiên, hiện chưa có phương án xử lý lượng tro bay này. Trong khi đó diện tích nhà kho có giới hạn, nếu không được xử lý kịp thời thì không còn chỗ chứa trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, ông Đào Anh Dũng yêu cầu các sở, ngành và nhà máy tính toán phương án xử lý để tham mưu, đề xuất cho UBND TP. Nếu để xảy ra tình trạng quá tải mà chưa có giải pháp xử lý thì các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm. Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với nhà máy lấy mẫu tro bay để phân tích trong thời gian sớm nhất và đề xuất phương án xử lý.

Về phía nhà máy, ông Dũng đề nghị tiếp tục triển khai xây dựng bãi chôn lấp tro bay với diện tích một ha giai đoạn 1. Phải đảm bảo về tiêu chuẩn, kỹ thuật để chôn lấp. Trong thời gian chờ đợi xây dựng hố chôn (khoảng sáu tháng) thì nhà máy dùng bạt đậy kín tro bay, tránh phát sinh ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Lượng tro bay được đóng gói vào bao chứa trong kho nhà máy và hiện chưa có phương án xử lý.

Nhà máy đốt rác sinh hoạt - phát điện Cần Thơ do Tập đoàn China Everbright Quốc tế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng, sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện và được khánh thành vào ngày 8-12-2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.