Đà Nẵng muốn ngăn sông Quảng Huế để lấy nước

Ngày 20-11, tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay lãnh đạo TP vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị tỉnh này trước mắt trong năm 2018 cho đắp đập tạm bằng bao cát trên đỉnh đập Quảng Huế để giảm lượng nước về sông này. Từ đó tăng lượng nước về sông Vu Gia cấp nước cho các huyện Đại Lộc, Điện Bàn (Quảng Nam) và TP Đà Nẵng.

Mực nước sông Quảng Huế cũng đang xuống thấp kỷ lục do không có mưa. Ảnh: HẢI HIẾU

Việc này nhằm giải quyết hạn chế tình trạng nhiễm mặn và thiếu nước tại khu vực hạ du sông Vu Gia, nhất là tại Nhà máy nước cầu Đỏ của Đà Nẵng đang xảy ra tình trạng này rất gay gắt.

UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam phối hợp nghiên cứu, đánh giá toàn diện khu vực sông Quảng Huế và các công trình chỉnh trị đã xây dựng để có giải pháp điều tiết, nâng cao trình đỉnh đập sông Quảng Huế nhằm nâng cao lượng nước về hạ du sông Vu Gia, khôi phục lại trạng thái tự nhiên trước đây. Đồng thời phục vụ việc đẩy mặn, cấp nước cho sinh hoạt, nông nghiệp và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Trước đề nghị này của Đà Nẵng, sáng cùng ngày, PV đã có mặt tại đoạn sông Quảng Huế qua địa phận xã Đại An (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) để ghi nhận tình hình.

Tại đây, đoạn chảy qua cầu Quảng Huế đang có mực nước chỉ 1 m. Bởi đang là giữa mùa mưa nhưng trên địa bàn thời gian qua hầu như không có mưa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Thành, cán bộ Hợp tác xã Đại An, cho hay hiện có đến 12 ha tại làng rau Bàu Tròn trong tình trạng thiếu nước do mực nước sông Quảng Huế xuống thấp bất thường.

Nói về đề nghị đắp đập tạm của Đà Nẵng, một cán bộ Nông nghiệp của huyện Đại Lộc cho rằng nếu đập tạm này được đắp lên thì các xã Đại An và Đại Cường sẽ có nguy cơ thiếu nước trầm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm