Dân ngăn công ty đấu nối ống xả thải vào ban đêm

Sáng 27-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Bích Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 7, TP Tuy Hòa (Phú Yên), cho hay UBND phường đã yêu cầu Công ty CP Pymepharco tạm dừng việc đấu nối ống xả nước thải từ nhà máy sản xuất tân dược của công ty này ra bên ngoài.

Người dân phát hiện Công ty CP Pymepharco đấu nối ống xả thải vào ban đêm với nhiều biểu hiện bất thường. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, tối 26-10, người dân địa phương phát hiện một số công nhân đang thi công đấu nối một ống xả nước thải có đường kính lớn từ nhà máy sản xuất tân dược của Công ty CP Pymepharco ra bên ngoài.

Theo nhiều người dân địa phương, việc đấu nối ống xả thải này có nhiều biểu hiện bất thường là thi công vào ban đêm, xung quanh khu vực đấu nối ống xả thải được che kín bằng nhiều tấm nhựa…

Phát hiện, nhiều người dân sống xung quanh nhà máy đã kéo đến yêu cầu Công ty CP Pymepharco dừng ngay việc thi công, kiên quyết không cho đấu nối, chôn lấp ống xả thải. Đồng thời người dân cũng báo, yêu cầu chính quyền, công an địa phương đến xử lý.

Trước phản ứng của nhiều người dân, các cán bộ Công ty CP Pymepharco, nhân công phải rời bỏ công trường, vào bên trong nhà máy.

Ngay trong đêm, nhiều người dân địa phương tập trung tại nhà sinh hoạt khu phố Bà Triệu yêu cầu đại diện Công ty CP Pymepharco giải thích những bất thường trong việc đấu nối ống xả thải, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp.

Trao đổi với PV, phó chủ tịch UBND phường 7 xác nhận có việc người dân ngăn cản Công ty CP Pymepharco đấu nối ống xả thải. Đại diện UBND phường 7 đã ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân ngay trong tối 26-10.

Chủ tịch phường xác nhận người dân yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ vì sao Công ty CP Pymepharco thi công đấu nối ống xả thải vào ban đêm, ống này xả nước thải gì…

“Phó phòng Hành chính tổ chức Công ty CP Pymepharco nói đây là hệ thống xả nước mưa. Tuy nhiên, đó là họ nói vậy thôi chứ mình chưa nắm hồ sơ. Do đó, UBND phường sẽ tổ chức cho Công ty CP Pymepharco đối thoại với người dân vào tối 29-10. UBND phường cũng đã yêu cầu công ty này phải cung cấp tất cả hồ sơ được cơ quan thẩm quyền phê duyệt cho người dân được biết tại cuộc đối thoại”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, nếu việc đấu nối được cơ quan thẩm quyền cho phép thì UBND phường tổ chức cho công ty đối thoại với người dân để thống nhất. Nếu không phải hệ thống đấu nối nước mưa thì UBND phường sẽ báo cáo UBND TP Tuy Hòa giải quyết.

UBND phường 7 đã yêu cầu Công ty CP Pymepharco tạm dừng việc đấu nối ống xả thải. Ảnh: TẤN LỘC

Theo một lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa, chính quyền TP đã nhiều lần đề nghị tỉnh tổ chức kiểm nghiệm, phân tích, đánh giá chất lượng nước thải từ nhà máy sản xuất thuốc của Công ty CP Pymepharco rồi mới được đấu nối ống xả thải trên.

UBND TP Tuy Hòa đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN&MT đánh giá vì đây là doanh nghiệp của tỉnh, Phòng TN&MT TP Tuy Hòa không đủ điều kiện. Tuy nhiên, đến nay việc kiểm nghiệm, đánh giá nước thải từ nhà máy này vẫn chưa được thực hiện. Trong khi đó, Công ty CP Pymepharco đã tổ chức đấu nối ống xả thải.

Trong khi đó, người dân sống xung quanh nhà máy sản xuất thuốc của Công ty CP Pymepharco tiếp tục phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này.

Theo nhiều người dân, mùi thuốc Tây nồng nặc từ nhà máy thường xuyên bay ra ngoài, lan khắp các khu dân cư khiến người dân không thể chịu nổi. Ngoài ra, hồ nước cạnh nhà máy - nơi có cống xả trước khi chảy ra sông - luôn bị đen đặc, bốc mùi, ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của rất nhiều gia đình sống xung quanh.

“Nhà máy sản xuất thuốc nhưng lại đặt ngay giữa các khu dân cư ở trung tâm thành phố. Nhiều năm nay, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Chúng tôi nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng hầu như không được cơ quan nào giải quyết” - bà Nguyễn Thị Ngọc (46 tuổi, ngụ khu phố Bà Triệu, phường 7) bức xúc nói với PV.     

Phó chủ tịch UBND phường 7 thừa nhận có tình trạng bốc mùi ở hẻm 130 Lý Thường Kiệt, cạnh nhà máy của Công ty CP Pymepharco. Trước đây, chính quyền địa phương đã đề nghị Sở TN&MT, Cảnh sát môi trường, UBND TP Tuy Hòa kiểm tra. Sau đó, Công ty CP Pymepharco đã đối thoại với người dân địa phương, đồng thời hứa khắc phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm