Hàng ngàn bạn trẻ nhảy flashmob kêu gọi tắt điện

Tối 25-3, cùng nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 TP trên toàn thế giới, đồng loạt 63 tỉnh, TP của Việt Nam đã hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong một giờ từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30.

Nhiều địa phương đồng loạt ra quân

Tối 25-3, tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, gần 5.000 tình nguyện viên (TNV) và nhiều nghệ sĩ đã cháy hết mình trong các hoạt động để cùng nhau kêu gọi tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất thế giới. Bên cạnh đó, hơn 200 bạn trẻ ở TP Đà Nẵng cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng cùng lúc vào thời khắc đặc biệt này.

Mở màn chương trình, gần 1.000 TNV đã cùng hai đại sứ Giờ Trái đất là ca sĩ Isaac và ca sĩ Ái Phương hòa nhịp trong bài nhảy flashmob Quên đi âu lo (Follow me) hết sức ấn tượng. Hai đại sứ tiếp tục “tăng nhiệt” cho đêm sự kiện bằng những bài hát và vũ điệu sôi động. Ngoài ra, các TNV đã xếp hình bản đồ Việt Nam, chơi các trò hướng dẫn phân loại rác tại nguồn và đêm văn nghệ với sự tham gia của hai đại sứ và các ca sĩ như Đinh Hương, Thái Trinh, Bùi Công Nam và nhóm MTV.

Tại Đà Nẵng, hơn 200 TNV tập trung nhặt rác suốt dọc 3 km kéo dài theo bãi biển Thanh Khê, di chuyển đạp xe kêu gọi hưởng ứng tiết kiệm điện qua các tuyến đường, sau cùng tập kết về Co.opmart Đà Nẵng để sinh hoạt văn nghệ vào thời điểm tắt điện và đồng loạt nhảy flashmob hưởng ứng chiến dịch cùng thời điểm với TP.HCM.

Ở các đầu cầu khác như thủ đô Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai… cũng tổ chức nhiều sự kiện tập trung đông các bạn trẻ và người dân để vận động cam kết tắt điện không chỉ một giờ.

Các tình nguyện viên ở TP.HCM xếp hình bản đồ Việt Nam để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Ảnh: H.TRÂM

Hơn 20.000 học sinh, sinh viên đồng hành

Đại diện ban tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam, bà Lý Việt Trung, Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng, chia sẻ: “Năm 2017 là năm thứ 11 diễn ra Giờ Trái đất thế giới và là năm thứ chín của Giờ Trái đất Việt Nam. Đây là thời điểm đánh dấu cột mốc quan trọng với rất nhiều dự án của chiến dịch được triển khai và đạt được những kết quả vượt bậc, hướng đến kỷ niệm 10 năm hoạt động vào năm 2018”.

Cụ thể, dự án Điểm đến xanh nhằm xây dựng và kiến tạo lộ trình, kết nối các điểm tham quan trên địa bàn TP.HCM thành tour du lịch sinh thái. Tour du lịch giới thiệu đến du khách những điểm đến xanh có môi trường sạch đẹp hoặc những điểm đến xanh mà trước đây từng là vấn nạn ô nhiễm nhức nhối. Số người đăng ký tham gia tour đến nay đã hơn 600 du khách.

Cũng theo bà Lý Việt Trung, một dự án khác cũng đạt được nhiều thành công ấn tượng trong năm nay là Kết nối xanh. Với mục tiêu chuyển giao và mở rộng dự án cho các trường học, dự án đã thu hút nhanh chóng số lượng lớn học sinh, sinh viên tham gia. Tính đến nay, đã có hơn 30 trường đại học, THPT đăng ký tham gia triển khai hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất tại trường, thu hút gần 20.000 học sinh, sinh viên tham gia.

Đặc biệt, năm nay chiến dịch Giờ Trái đất còn thu hút và hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ môi trường dành cho đối tượng là trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi. Dự án 25 giây cho Giờ Trái đất với các hoạt động đứng giơ khẩu hiệu ở các ngã tư kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây để giảm khí thải ra môi trường tiếp tục được các bạn trẻ tham gia và phát triển. Ngoài ra còn có dự án Cộng đồng xanh được triển khai đến các hộ dân nhằm tuyên truyền về tiết kiệm điện và kêu gọi tắt điện ủng hộ Giờ Trái đất. Đặc biệt, cũng dự án này, hoạt động lắp đặt quạt làm mát từ vỏ chai (Eco Cooler) tại các khu dân cư khó khăn để hỗ trợ giảm nhiệt độ căn nhà, giảm mức tiêu thụ điện vào mùa nóng đã nhận được sự đồng thuận của nhiều cư dân trong các vùng triển khai dự án.

Quảng bá các điểm đến xanh TP.HCM

Trước đó, nằm trong chuỗi hoạt động của chiến dịch Giờ Trái đất 2017, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đã khởi động dự án Điểm đến xanh vào ngày 18-3 tại khu vực cầu tàu Rạch Miễu, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Các TNV đã xuống thuyền thực hiện tour du lịch sinh thái nội đô, được giới thiệu về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tham gia hoạt động vớt rác để góp phần xanh hóa dòng kênh. Đồng thời, các TNV cũng tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, hộ sản xuất, kinh doanh dọc hai bên bờ kênh và khách vãng lai nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ rác xuống kênh, không câu bắt cá trên kênh.

“Công ty tham gia tổ chức cho các bạn trẻ triển khai dự án Điểm đến xanh nhằm giúp các bạn trẻ, du khách và người dân hiểu được những khó khăn, nhọc nhằn của công nhân đang thực hiện công việc vớt rác trên kênh. Từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức bảo vệ môi trường của mình và đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường hơn nữa cho cộng đồng dân cư. Mặt khác, thông qua đó đơn vị muốn truyền đạt đến các bạn trẻ trải nghiệm thực tế về công tác vớt rác trên kênh và quảng bá hình ảnh kênh Nhiêu Lộc như một điểm đến xanh cho hoạt động du lịch” - ông Dương Chí Thành, Phó Giám đốc Xí nghiệp vận chuyển số 3, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, cho hay.

_____________________________________

100.000 là số người hưởng ứng Giờ Trái đất Việt Nam năm 2017 diễn ra tối 25-3. Chỉ tính trên fanpage Giờ Trái đất Việt Nam (http://facebook.com/giotraidatvn), lượng người like và theo dõi lên đến hơn 53.000 người. Số lượng người tương tác với các hoạt động trên fanpage trung bình dao động ở mức 120.000-200.000 người/tuần. Chương trình Giờ Trái đất Việt Nam cũng lần đầu tiên xác lập kỷ lục mới khi đồng loạt 2.000 TNV tham gia chiến dịch thực hiện đồng loạt đổi avatar và cover Facebook cá nhân trong lễ ra quân.

Với dự án Kết nối xanh phát triển song song hai hoạt động TNV online, offline ở TP.HCM và các tỉnh/thành khác, đã nâng tổng số người tham gia hưởng ứng chiến dịch lên đến gần 100.000 người. TNV hoạt động trực tiếp trên năm dự án là 3.500 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm