Lý do gây ngập sân bay Tân Sơn Nhất

Đại diện các đơn vị tham gia cuộc họp về công tác thoát nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ngày 7-6 đã chỉ ra một số điểm nghẽn gây ngập khu vực sân bay TSN.

Ông Hứa Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình, thông tin qua khảo sát cho thấy hiện có 10 đơn vị trong sân bay có hạ tầng liên quan đến việc thoát nước từ trong sân bay ra bên ngoài. Tuy nhiên, hiện hệ thống thoát nước đi qua các đơn vị này và bên ngoài chưa đồng bộ, có nơi cống đơn có nơi cống đôi dẫn đến tình trạng thoát nước chưa hiệu quả, gây ngập cục bộ khu vực sân bay TSN. Đáng chú ý, tại khu vực kho chứa hàng của Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn, cống thoát nước cao hơn hệ thống thoát nước trong sân bay khiến nước thoát ra ngoài chậm khi có mưa lớn.

Cơn mưa chiều 5-6 gây đọng nước tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.THANH

Tổng quát về hệ thống thoát nước trong sân bay, đại diện phòng Cấp thoát nước Sở GTVT TP.HCM thông tin thêm, sân bay TSN hiện có ba hướng thoát gồm hệ thống thoát nước qua kênh HyVọng đổ ra kênh Tham Lương; hướng thứ hai đổ ra kênh Nhật Bản để gom về khu vực Công viên Gia Định; hướng thứ ba thoát qua kênh A41 để đổ về kênh Thị Nghè.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cam kết cử các đơn vị của TP phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam giải quyết tình trạng ngập tại sân bay trong khi chờ các dự án khơi thông tuyến kênh thoát nước. 

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, phân tích thời gian qua TP đã tiến hành nạo vét, khơi thông các tuyến kênh Hy Vọng, kênh A41, vận động người dân không xả rác xuống kênh để hạn chế tắc nghẽn cống thoát nước. Tuy nhiên, chính các vị trí cống đấu nối trong sân bay ra bên ngoài đi qua 10 đơn vị trong khu vực sân bay không đồng bộ khiến khi có mưa to ảnh hưởng đến việc thoát nước từ sân bay ra bên ngoài chậm, thậm chí đe dọa ngập. Theo đó, ông Long đề xuất trong khi triển khai dự án kênh A41 nên đặt máy bơm để đẩy nước ra bên ngoài do cao độ tại các vị trí đấu nối không tương thích, thậm chí cao hơn trong sân bay.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhìn nhận hệ thống thoát nước khu vực sân bay chưa đồng bộ nên khi có mưa lớn gây ngập cả trong lẫn ngoài sân bay. Ông Cường cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị tại TP.HCM để tiến hành cải tạo, khơi thông dòng chảy.

Cải tạo kênh thoát nước tại 10 đơn vị sân bay

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không TSN, cho biết để giải bài toán ngập trong sân bay, cảng đã đầu tư hai máy bơm công suất lớn để khi có mưa lớn vận hành bơm ra ngoài. Cùng đó, cảng đã tiến hành nạo nét, khơi thông dòng chảy các tuyến thoát nước ra bên ngoài, tuy nhiên vẫn còn vướng một số điểm nghẽn từ 10 đơn vị nói trên. Ông Tiến cũng đề xuất nạo vét, khơi thông kênh Hy Vọng. Với tuyến kênh Nhật Bản cần nắn dòng qua tuyến đường Hồng Hà, Bạch Đằng. Đồng thời cải tạo kênh thoát nước tại 10 đơn vị đang có các tuyến cống không đồng bộ nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm