Nhật mất 30 năm để hoàn thiện ý thức bảo vệ môi trường

Ngày 3-7, đoàn Hội Hữu nghị Nagasaki (Nhật Bản) - Việt Nam có buổi làm việc tại UBND TP Cần Thơ.

ÔngTsutomu Tomioka, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nagasaki - Việt Nam tại buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Tại buổi gặp, ông Tsutomu Tomioka, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nagasaki - Việt Nam, cho rằng vấn đề môi trường sông Mekong ảnh hưởng rất lớn đến Cần Thơ nói riêng và Việt  Nam nói chung. Vấn đề môi trường tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế của địa phương. Do đó, việc cải thiện môi trường là vấn đề rất quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho biết TP rất quan tâm đến vấn đề môi trường, đặc biệt là việc xử lý rác thải, nước thải công nghiệp. Hai khu công nghiệp của TP đều xây dựng nhà máy xử lý nước thải công nghiệp tập trung. TP và người dân luôn quan tâm bảo vệ dòng sông Mekong vì đây là nguồn nước chính nuôi sống người dân đồng bằng. Tuy nhiên, nguồn vốn của TP rất nhỏ bé nên mong muốn có thêm nhiều nguồn vốn ODA để xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Vấn đề này, TP giao cho Ban Quản lý các khu công nghiệp làm việc trực tiếp với đoàn.

Về nhà máy xử lý rác thải, TP Cần Thơ vừa khởi công nhà máy xử lý rác thải phát điện hơn 1000 tỉ đồng. Cần Thơ là TP trẻ nên còn phát triển nhiều và như thế vấn đề rác thải sẽ còn là vấn đề đặt ra trong tương lai. Nhà máy vừa khởi công có công suất 400 tấn rác/ngày. Trong tương lai TP có thể cần có thêm một nhà máy xử lý rác thải hiện đại nữa. Vấn đề này TP sẽ giao cho Sở Kế hoạch đầu tư làm việc với đoàn.

Về nhà máy xử lý rác phát điện, ông Tsutomu Tomioka cho rằng đã đến lúc phải suy nghĩ rác là tài nguyên và kiếm tiền từ việc tái chế rác.

“Nhật Bản mất 30 năm – một thế hệ, để hoàn thiện tính cách của các bạn trẻ về bảo vệ môi trường, thói quen phân loại và xử lý rác”- ông Tsutomu Tomioka cho hay. Đồng thời, ông Tsutomu Tomioka cũng cho biết nếu Cần Thơ quan tâm thì ông sẽ mời Bộ Giáo dục của Nhật hỗ trợ.

Theo ông Tsutomu Tomioka, việc hoàn thiện ý thức xử lý đối với rác sẽ bắt đầu từ cấp học nhỏ đến cấp học lớn, bắt đầu từ một thị trấn khoảng 10.000 dân. Khi hình mẫu ở thị trấn 10.000 dân đó không còn rác thì các TP khác sẽ học theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm