Nước đổi màu, sủi bọt gần cống ngăn triều Bến Nghé

Theo phản ánh của người dân, gần đây dòng nước trên kênh Bến Nghé, đoạn gần cầu Mống, thuộc địa bàn quân 1 và quận 4, TP.HCM thường xuyên có màu đen, bốc mùi hôi.

Có mặt tại khu vực trên vào trưa 16-2, chúng tôi nhận thấy tại đây đang thi công công trình kiểm soát triều. Theo hướng từ sông Sài Gòn vào, phía bên trong công trình, mực nước kênh xuống thấp, có màu nâu đen. Phía bên ngoài, gần của sông nước có màu xanh, không có dấu  hiệu ô nhiễm.

UBND quận 4 cũng ghi nhận nước  kênh ở bên trong công trình đã chuyển sang màu đen. Ảnh: K.B

UBND quận 4 cho biết vào cuối tháng 1-2017, đơn vị này cũng từng nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng nước chuyển màu đen, phát sinh nguy cơ ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra do UBND quận 4 tổ chức, dòng chảy trên kênh Bến Nghé hiện đang bị ngăn lại để thi công công trình kiểm soát triều. Đây là công trình thuộc dự án chống ngập triều giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án ngăn triều, có kinh phí gần 10.000 tỉ đồng)

Kết quả kiểm tra của UBND quận 4 cũng cho thấy đoạn kênh phía bên trái công trình, từ công trình đến cầu Calmette có hiện tượng đổi màu đen, sủi bọt. Phía bên phải công trình, từ công trình đến sông Sài Gòn nước vẫn còn xanh trong.

Nước phía bên ngoài công trình ngăn triều còn xanh trong. Ảnh: K.B

Một cán bộ Sở TN-MT TP.HCM nhận định nguyên nhân ô nhiễm ở khu vực gần công trình thi công cống kiểm soát triều Bến Nghé do là nước tù đọng. Khu vực này gần cửa sông Sài Gòn, trước đây nước sông ra vào liên tục nên nước kênh được thay rửa, làm sạch. Bây giờ, kênh bị ngăn lại nên nước bên trong bị tù đọng, ô nhiễm phát sinh. Nếu không có giải pháp khắc phục thì tình trạng ô nhiễm sẽ còn gia tăng.

Trước tình trạng trên, UBDN quận 4 đã có công văn kiến nghị UBND TP đề nghị Công ty đầu tư xây dựng Trung Nam, đơn vị thực hiện dự án ngăn triều đẩy nhanh tiến độ thi công, có phương ăn khắc phục tình trạng ô nhiễm ở khu vực nói trên.

Cống ngăn triều Bến Nghé là một trong những hạnh mục quan trọng của dự án ngăn triều chống ngập cho TP.HCM. Dự kiến, dự án này được thi công hoàn thành trong hai năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm