Nước thải đen ngòm cuồn cuộn chảy ra biển Đà Nẵng

Ngày 26-8, trời mưa to bao phủ cả TP Đà Nẵng. Các cống xả chảy ra bãi biển Đà Nẵng lại quá tải và xối xả tuôn thẳng ra bãi biển. Nước thải đen ngòm tại các cống xả ở Mân Thái, Thọ Quang, Mỹ Khê ầm ầm đổ ra biển khiến nhiều người lo lắng. 

Đặc biệt, tại khu vực gần khách Holiday Beach, cống xả Mỹ An được người dân quay clip lại cho thấy, nước đen ngòm chảy tràn qua bãi cát đổ ra biển tạo thành một khu vực ô nhiễm rộng lớn. 

Mưa lớn trong ngày 26-8 làm nước thải đen ngòm đổ thẳng ra bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: Trần Thanh Lâm

Sự việc được quay lại và đưa lên mạng lập tức nhận được trên 100.000 lượt xem và rất nhiều lượt chia sẽ. Hầu hết các bình luận trên trang Quản lý đô thị TP Đà Nẵng đều tỏ ra rất lo lắng cho biển Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến nay TP Đà Nẵng vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Nhiều bình luận tỏ ra bi quan về cách giải quyết của TP. Trong khi đó, một số người cho rằng mưa lớn thì tất nhiên nước thải sẽ đổ ra biển nên không có việc gì phải lo.

Đến nay, vấn đề nước thải đổ ra biển vẫn là bài toán nan giải đối với TP Đà Nẵng. Ảnh: Hậu Lê

Trước cống xả thải khu vực khách sạn Holiday (đường Võ Nguyên Giáp) nước đen ngòm liên tục được xả ra. Một số nhà hàng ngay cạnh khu vực khách sạn Holiday, khách vẫn dập dìu ăn uống.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, cho hay hiện các trạm bơm được bố trí ở các khu vực có cửa xả ra biển đã hoạt động hết công suất và quá tải, không thể xử lý nước thải hết được.

Ông Mã cho biết mưa lớn khiến lượng nước gia tăng quá nhanh dẫn đến hệ thống xử lý quá tải. Ngoài ra, nước mưa kèm nước thải sẽ chảy ra biển là điều không thể tránh khỏi. Hiện tại vẫn chưa có giải pháp nào để xử lý tình trạng nước thải quá tải vì mưa lớn. 

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong ba năm qua, phòng khách sạn trên địa bàn tăng 2.000-3.000 phòng/năm. Năm 2015 có 490 resort và khách sạn, trong đó khách sạn 1-2 sao chiếm 80,4% với 18.233 phòng.

Đến năm 2016, con số resort và khách sạn trên địa bàn đã tăng lên 575 với 21.324 phòng, tăng đến 3.091 phòng. Trong đó có 459 khách sạn 1-2 sao với 10.038 phòng, chiếm gần 80% tổng số cơ sở lưu trú.

Ngoài ra, chỉ tính riêng khu vực ven biển có tới hàng ngàn nhà hàng. Đây là những nguyên nhân chính khiến cho hệ thống xử lý nước thải của Đà Nẵng quá tải. Việc bùng phát khách sạn, nhà hàng tại Đà Nẵng không chỉ làm vỡ quy hoạch TP mà đang gây nên những hậu quá nặng nề cho hạ tầng giao thông tới việc xử lý nước thải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm