Phân loại rác tại nguồn: Người dân được lợi gì?

Sáng 17-1, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện Quyết định số 44/2018/QĐ-UBND về phân loại rác sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TP.HCM. Hội nghị có sự tham gia  của nhiều  đơn vị liên quan.

Sở TN&MT TP.HCM hướng dẫn thực hiện phân loại rác tại nguồn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Tại hội nghị, Sở TN&MT yêu cầu các phường/xã đi đến từng hộ gia đình để hướng dẫn từng cá nhân về việc phân loại rác. Sau một thời gian, nếu UBND xã/phường xác định được đã tuyên truyền vấn đề này đến từng nhà dân thì nên có văn bản thông báo cho địa phương là đã triển khai chương trình này. Đến thời điểm nhất định địa phương có thể tiến hành kiểm tra, xử lý hành chính.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cho biết giai đoạn 2019-2020 thành phố tập trung cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, hộ gia đình, chủ nguồn thải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, hình thành dần thói quen phân loại rác chứ chưa đặt nặng vấn đề xử phạt.

Sở TN&MT cũng thông tin thêm về chính sách hỗ trợ cho lực lượng thu gom rác dân lập khi vay vốn ưu đãi để chuyển đổi phương tiện thông qua Quỹ bảo vệ môi trường của Thành phố. Cụ thể, vay 70% giá trị phương tiện, lãi suất 4,27%/năm trong thời gian 5 năm.

Theo Sở TN&MT, việc phân loại rác tại nguồn nhiều người dân cũng sẽ có lợi khi áp dụng giá dịch vụ trong việc triển khai phân loại rác tại nguồn do giá dịch vụ được tính theo khối lượng phát thải, phát thải càng nhiều mức chi trả sẽ càng cao. Do đó, khi người dân phân loại rác tốt (tận dụng phế liệu bán ve chai hoặc cho lực lượng thu gom) thì sẽ giảm khối lượng chất thải rắn phải chuyển giao, do đó sẽ chi trả mức giá dịch vụ thấp hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.