Quảng Nam 'xin' Chính phủ 700 tỉ cứu bờ biển Cửa Đại

Ngày 15-1, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ưu tiên hỗ trợ dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, TP Hội An.

Công văn cho hay, do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, bờ biển khu vực Cửa Đại sạt lở nghiêm trọng. Nhiều năm qua, bờ biển Cửa Đại đã được đầu tư xây dựng kè mềm hạn chế sạt lở bờ biển.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã tiếp xúc và làm việc với các nhà đầu tư Hà Lan để nghiên cứu giải pháp chống xói lở kết hợp phát triển du lịch tại bờ biển Cửa Đại theo hướng xã hội hóa.

Bờ biển Cửa Đại đang sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: THANH NHẬT.

Dự kiến các nhà đầu tư Hà Lan cùng phối hợp với Tập đoàn T&T sẽ xây dựng nhiều đảo nhân tạo ven biển trong phạm vi từ TP Hội An đến thị xã Điện Bàn nhằm hạn chế sóng tác động vào để giảm ảnh hưởng, qua đó phục hồi lại bờ biển. Đồng thời sẽ xin được cấp quyền quản lý, khai thác phát triển du lịch tại các đảo nhân tạo trong một thời gian nhất định.

Theo văn bản, tỉnh Quảng Nam đánh giá ý tưởng xây đảo nhân tạo là tốt. Tuy nhiên, việc đầu tư các đảo nhân tạo và khai thác phát triển du lịch tại đây cần nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ trước khi quyết định. Lý do đây là khu vực liên quan đến quốc phòng, tiếp giáp với khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và thường xuyên chịu tác động của gió bão mạnh kèm theo sóng lớn hàng năm, chế độ dòng chảy và trầm tích ven bờ tương đối phức tạp.

Trước mắt, để bảo vệ bờ biển Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ ưu tiên hỗ trợ 700 tỉ đồng để thực hiện dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại.

Hội An: Bờ biển Cửa Đại tan hoang
Hội An: Bờ biển Cửa Đại tan hoang
(PLO)- Mặc dù liên tục được gia cố, phòng chống nhưng tình trạng sạt lở tại bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) vẫn chưa chấm dứt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.