TP.HCM thuê máy bơm chống ngập khổng lồ giá bao nhiêu?

Trung tâm chống ngập TP.HCM vừa yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung phải khẩn trương lắp đặt hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh để có thể kịp vận hành vào ngày 10-8.

Hiện Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã tập kết nhiều thiết bị, máy móc ở gần trạm bơm nước hiện hữu  bên bờ sông Sài Gòn, sát khu Sài Gòn Pearl.

Với hệ thống máy bơm có công suất tối đa lên đến 72.000 m3/h, Tập Đoàn Quang Trung cam kết sẽ thu gom hết lượng nước dồn về đường Nguyễn Hữu Cảnh khi có mưa lớn để bơm ra sông Sài Gòn, không để xảy ra ngập đường.

Thiết bị bơm được tập kết để lắp đặt và vận hành chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh: Ảnh: K.B

Theo Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, tổng chi phí đầu tư xây dựng hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 156 tỉ đồng. Theo đó, đơn vị này đề xuất giá cho thuê máy bơm mỗi năm hơn 15 tỉ đồng. Chi phí cho nhân công vận hành máy trong 10 năm là 3 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Chống ngập, cần phải làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến kinh phí đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống máy bơm trên.

Cụ thể, trong văn bản vừa gửi Sở Tài chính, Trung tâm Chống ngập cho rằng chi phí đầu tư xây dựng thiết bị chống ngập do Tập đoàn công nghiệp Quang Trung khai báo hơn 88,8 tỉ đồng hiện vẫn chưa được cơ quan có thầm quyền xem xét để phê duyệt. Trong khi đó, đây được xem là máy bơm thông minh nhưng kinh phí chi nhân công vận hành 3 tỉ đồng trong 10 năm là chưa phù hợp.

Khu vực đang thi công để lắp máy bơm, bơm nước từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra sông Sài Gòn. Ảnh: K.B

Với những lý do trên, Trung tâm Chống ngập đề xuất Sở Tài chính TP nên thực hiện phương án thuê máy bơm chống ngập theo dạng “khoán chất lượng dịch vụ”, căn cứ vào hiệu quả chống ngập để trả tiền.

Được biết, hiện nay kinh phí để vận hành hệ thống máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (do Công ty Thoát nước Đô thị đang thực hiện) khoảng 650 triệu đồng/năm. Song vào những thời điểm mưa lớn với hệ thống máy bơm này đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn bị ngập.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM, giá thuê máy bơm chống ngập của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung phải rẻ hơn chi phí thực hiện giải pháp chống ngập tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.