Trải nghiệm ‘sống xanh’ ngay tại nhà

Biến đổi khí hậu, trái đất nóng dần lên, rác thải, bụi... là những vấn đề có lẽ chúng ta đã nghe rất nhiều. Thế nhưng, nhiều người vẫn cho rằng đây không phải là chuyện của mình mà nó thuộc sự quản lý ở tổ chức, cơ quan nào đó. Dĩ nhiên chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của cơ quan chức năng trong việc đảm bảo, giữ gìn môi trường dân sinh nhưng vai trò của người dân cũng rất quan trọng.

Hãy phân loại rác tại nhà để có môi trường sống xanh hơn, bền vững hơn

Từ tháng 4 đến tháng 6-2018 được xem là tháng chủ điểm của Ngày hội sống xanh TP.HCM do UBND TP.HCM chỉ trì và Sở TN&MT triển khai thực hiện. Không chỉ có các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể... mà cộng đồng dân cư là bộ phận chủ chốt tham gia chương trình ngày càng đông đảo hơn. Mục tiêu quan trọng nhất là tạo dựng nền tảng ý thức sống xanh, bảo vệ môi trường ngay tại chính gia đình mình. Nếu còn đang băn khoăn làm thế nào để sống xanh, bạn có thể tham khảo vài gợi ý dưới đây:

Tiết kiệm năng lượng để tiết kiệm tiền

- Hãy đặt điều hòa nhiệt độ phù hợp với nhu cầu, sử dụng quạt khi có thể.

- Vào mùa hè hay các dịp cuối tuần, thay vì để trẻ nằm trong nhà chơi thiết bị điện tử, bố mẹ hãy sắp xếp thời gian đưa con đến các công viên. Cách này vừa kết nối không khí đầm ấm cho cả gia đình, vừa có thể gợi lòng yêu thiên nhiên, yêu môi trường của trẻ.

- Sử dụng chế độ ngủ tạm thời cho máy tính hoặc tắt hoàn toàn khi không sử dụng.

- Tận dụng gió, khí trời, ánh sáng thiên nhiên.

- Thay thế bóng đèn cũ bằng bóng đèn tiết kiệm điện.

- Tắt đèn, rút phích cắm điện hoặc tắt công tắc điện khi không sử dụng.

- Tăng cường đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng.

- Đừng quên so sánh hóa đơn tiền điện hàng tháng để kiểm soát mức độ sử dụng năng lượng.

Tiết kiệm nước hơn:

- Khởi động máy giặt khi đủ lượng tải, điều chỉnh mức nước phù hợp.

- Tắt vòi nước khi đánh răng.

- Tái sử dụng nước thải, sử dụng nước vừa đủ nhu cầu.

Mua sắm thông minh:

- Bạn nên suy nghĩ trước khi mua một món hàng nào đó, chỉ mua khi chúng thực sự cần cho nhu cầu.

- Nếu có thể, hãy mua thực phẩm từ địa phương. Cách này không chỉ giúp bạn mua được sản phẩm rẻ hơn mà có thể giúp môi trường xanh hơn từ việc tiết kiệm xăng dầu để vận chuyển.

- Nếu bạn có lựa chọn giữa việc mua sản phẩm đóng gói trong bao giấy và hộp nhựa thì hãy chọn hộp nhựa. Bởi sau đó bạn có thể tận dụng hộp này vào việc khác, bớt lượng rác thải ra môi trường.

- Các sản phẩm gia đình dùng thường xuyên như bột giặt, nước rửa chén... thay vì mua từng bao nhỏ, bạn có thể chọn loại có kích thước lớn hơn. Nhà sản xuất thường kích thích tiêu dùng bằng việc áp dụng mức giá tiết kiệm cho sản phẩm số lượng lớn. Điều này giúp bạn tiết kiệm tiền, giảm chi phí mua sắm, rác thải từ đóng gói bao bì. Dĩ nhiên điều này còn tùy thuộc nhu cầu sử dụng của gia đình bạn.   

Ít rác thải hơn

- Khi ra ngoài, bạn có thể mang theo chai đựng nước thay vì mua nước đóng chai.

- Nói không với túi nylon có hại cho môi trường và dùng túi vải, túi sử dụng nhiều lần.

- Đừng dùng khăn giấy, hãy dùng khăn vải để lau chùi.

- Hãy in giấy hai mặt hoặc sử dụng thư điện tử khi cần.

Rác thải điện tử

Nhiều người có thói quen tiện tay bỏ các loại rác như chai lọ đựng chất thải nguy hại, pin, bình ắc quy, điện thoại cũ, máy tính hay thiết bị điện tử khác vào chung với các loại rác khác. Điều này là không nên bởi chúng có chứa những chất nguy hại đến môi trường và cần quá trình xử lý khác biệt, an toàn hơn. Vì vậy bạn hãy gom chúng lại và giao cho các điểm thu gom chất thải nguy hại tại địa phương.

Mảng xanh môi trường trong nhà

- Nếu có thể, bạn hãy tạo thêm mảng xanh trong nhà. Những chậu hoa nho nhỏ trên bàn làm việc, nhà bếp... vừa giúp bạn thư giãn, vừa mang lại cảm giác trong lành hơn.

- Chẳng phải vô lý mà nhiều quốc gia hạn chế việc hút thuốc lá nơi công cộng vì nó liên quan đến vấn đề sức khỏe, rác thải và ô nhiễm không khí. Bạn nên xem xét để hạn chế hút thuốc lá hoặc cố gắng từ bỏ thuốc lá. Việc này không chỉ có ích cho bản thân mình mà giữ sức khỏe cho người xung quanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm