Xây đề án chống ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP.HCM

Các dự án chỉ được đưa vào vận hành khi có hệ thống xử lý nước thải, chất thải đảm bảo các yêu cầu bảo vệ môi trường”. Đó là yêu cầu trong thông báo ý kiến kết luận ngày 10-2-2017 của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành TN&MT.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành TN&MT tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật: Rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các quy định pháp luật trong lĩnh vực mình quản lý để người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài nguyên một cách bình đẳng, theo yêu cầu của thực tiễn. Điều này nhằm tạo động lực, môi trường thuận lợi để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Cạnh đó, ngành TN&MT phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, sử dụng lãng phí tài nguyên; xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý nghiêm các cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra phải có kế hoạch, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân, tránh bố trí các đoàn chồng chéo nhau.

Đối với dự án của Formosa, Bộ TN&MT cần tiếp tục giám sát, kiểm soát chặt chẽ công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý môi trường và công tác quản lý môi trường, đảm bảo đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu mới cho vận hành theo thiết kế.

Trong ý kiến kết luận, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương có liên quan khẩn trương xây dựng đề án chống ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn, đặc biệt đối với thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm