Mua vé tàu trực tuyến: Đẩy phiền cho dân

Anh Nguyễn Văn Giang, ngụ Hà Đông, Hà Nội, cho biết từ khi áp dụng công nghệ thanh toán trực tuyến bước đầu rất thuận tiện. Mỗi lần anh mua vé tàu chỉ cần lên mạng làm vài thao tác, lập tức có vé đưa đến tận nhà.

Tuy nhiên, gần đây anh phát hiện việc thanh toán trả vé vô cùng phiền phức. Cụ thể, anh đặt mua vé tàu chuyến Hà Nội-Vinh. Vì lý do công việc, anh phải hoãn chuyến đi và thực hiện trả vé. Nhân viên đường sắt cho biết anh thanh toán trực tuyến nên sẽ được hồi tiền theo hình thức tương tự. “Nhưng ba ngày trôi qua tôi không nhận được tiền trả lại như lời hứa. Chờ lâu, tôi liên lạc với nhân viên đường sắt và được thông báo khoảng 15 ngày nữa tôi mới nhận được tiền. Nghe vậy tôi rất bức xúc vì quy trình trả như vậy là quá lâu, quá phiền” - anh Giang bày tỏ.

Tương tự, chị Thu Hương, ngụ Thanh Xuân, Hà Nội, xin hoàn vé tàu chuyến Hà Nội-Đà Nẵng. Nhân viên đường sắt thông báo khách hàng thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế nên thời gian hồi tiền có thể lên đến 45 ngày. “Lúc tôi nói sao lâu vậy thì nhân viên bảo việc trả lại tiền online phải thực hiện qua nhiều bước. Sao khi mua thì họ trừ tiền tài khoản trong một giây mà trả tiền lại hơn một tháng…” - chị Hương tỏ vẻ không hài lòng.

Hành khách mua và trả vé tàu tại ga Hà Nội. Ảnh: V.LONG

Trao đổi với PVPháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết khách hàng thanh toán trực tuyến tiền vé tàu thông qua thẻ tín dụng quốc tế và thẻ nội địa ATM. Đối với giao dịch trả vé trực tuyến, khách hàng trả vé tại ga tàu nhưng sẽ nhận tiền qua tài khoản ngân hàng (NH) thanh toán. Thời gian hoàn tiền có thể mất khoảng 10-15 ngày với thẻ nội địa, thậm chí có lúc mất 45 ngày với thẻ thanh toán quốc tế.

Theo vị đại diện, hiện nay việc kết nối thanh toán trực tuyến, mua vé online được ngành đường sắt kết nối thông qua Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS). NAPAS làm nhiệm vụ chuyển lệnh về các NH có khách hàng thanh toán online và các NH trả tiền vào tài khoản của khách hàng. Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội thừa nhận có nhiều khách hàng phàn nàn về sự bất tiện này và nhà ga cũng đã phản ánh, kiến nghị với NH. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ làm thao tác nhập thông tin mã vé, mã giao dịch. Các thao tác còn lại do NAPAS và NH đảm nhận. Quả thật việc chậm trễ cũng làm phiền khách hàng, chúng tôi có ý kiến với NAPAS và NH nhưng họ chưa giải quyết được việc này” - đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội thừa nhận.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, giao dịch hoàn tiền cho khách không thể nhanh như giao dịch thanh toán bởi phía NH phải rà soát. Do đó, khách hàng cần liên hệ NH phát hành thẻ để yêu cầu, phản ánh, mỗi NH sẽ có quy trình khác nhau. NAPAS không có trách nhiệm giữ tiền của khách hàng mà chỉ là khâu trung gian kết nối nhận lệnh thanh toán mua vé và sau đó NAPAS chuyển lệnh qua NH. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm