Muôn kiểu đối phó của xe ‘dù’

“Sau một thời gian cao điểm tập trung xử lý các xe “dù”, xe hợp đồng trá hình, tình trạng vi phạm ở khu vực quận 5, quận 10 (TP.HCM) đã giảm và nhà xe có xu hướng dạt ra bên ngoài. Dù hoạt động không còn ngang nhiên như trước song nhiều nhà xe đã tìm nhiều cách đối phó, thậm chí thuê người theo dõi chúng tôi hằng ngày”. Ngày 27-12, một cán bộ Thanh tra Sở GTVT TP.HCM (TTGT) cho biết như trên.

Bị theo dõi và theo dõi ngược lại

Sáng sớm 27-12, ba tổ công tác của TTGT đã lên phương án chốt chặn, đánh lạc hướng để bắt quả tang các xe chở khách vi phạm trên địa bàn quận 5, quận 10. Cùng thời điểm này, bên kia đường trước trụ sở của đội trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) có hai, ba thanh niên lấp ló. Đưa mắt về các thanh niên này, một cán bộ TTGT cho biết: “Họ là “đề lô”, chuyên theo dõi chúng tôi để thông báo cho các hãng xe biết và tránh né. Có ít nhất bốn hãng xe có chi nhánh trên các đường Trần Phú, Hùng Vương và Ba Tháng Hai thuê “đề lô” như trên”.

Ngay khi một tổ công tác của TTGT đánh xe rời trụ sở là lập tức những thanh niên trên vội vàng rồ ga xe máy đuổi theo và kiên nhẫn bám theo xe của TTGT qua nhiều tuyến đường. Các thanh niên này khi bám đuôi còn thường xuyên điện thoại thông báo tình hình cho nhà xe. “Thông thường, 8 giờ sáng đã có người của các hãng xe lảng vảng trước trụ sở. Chúng tôi xác định được mỗi hãng xe thường cử 2-3 người. Họ cũng làm việc theo ca, hết giờ theo dõi là có người khác thay thế” - một cán bộ TTGT cho biết.

Chờ đến khi các “đề lô” này đi hết, hai tổ công tác khác của TTGT mới chạy ra, chia thành hai hướng khác nhau. Trước đó, một cán bộ TTGT khác mặc thường phục cũng rời trụ sở từ rất sớm rồi “ém” tại một điểm gần chi nhánh của hãng xe Kim Mã (tuyến TP.HCM - Vĩnh Long) trên đường Trần Phú.

Trong khi tổ TTGT đầu tiên chạy lòng vòng qua các tuyến đường Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Duy Dương… thì một xe khách biển số 64H-... trờ tới, dừng trước chi nhánh của công ty này đón khách. Ngay lập tức “đề lô” của TTGT gọi điện thoại báo và các TTGT khác ập đến lập biên bản chiếc xe về lỗi chạy sai hành trình. Theo đó, tài xế xe bị phạt 700.000 đồng và bị tước bằng lái hai tháng, còn nhà xe thì bị phạt 7 triệu đồng và chiếc xe trên bị đình chỉ hoạt động trong hai tháng.

Các xe “dù”, xe hợp đồng trá hình đã nghĩ ra nhiều cách đối phó với lực lượng chức năng. Ảnh: HỒNG TRÂM

Một chiếc xe của hãng xe  Kim Mã bị lập biên bản vi phạm hôm 27-12. Ảnh: HỒNG TRÂM

Xe ngoại tỉnh “đại náo” nội thành

Chia sẻ về việc các xe khách cỡ lớn đón/trả khách, ông Nguyễn Văn Năm (57 tuổi, đường Trần Phú, quận 5) cho biết: “Ngày nào cũng như ngày nấy, các xe khách to kềnh đến đón khách tại số 296 Trần Phú. Có rất nhiều hành khách ngồi đợi ở đây. Họ bắt khách nhanh lắm, một loáng là xong. Tuy nhiên, thấy bóng dáng lực lượng chức năng là họ bỏ khách ở đó rồi chạy lòng vòng một hồi mới quay lại đón. Có khi bị canh dữ quá, họ làm liều đón khách luôn nên bị phạt”.

Theo thống kê của Sở GTVT, tại các quận 1, 5, 6, 10, 11, Tân Bình và Tân Phú hiện có 87 điểm có hoạt động đón/trả khách, trong đó nhiều nơi không đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Xe khách tập trung nhiều trên các tuyến đường Trần Phú, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Duy Dương, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh, Hồng Bàng, Ngô Gia Tự (quận 5)…

“Các xe này chạy tuyến cố định từ TP.HCM đi các tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long… và sử dụng xe hợp đồng đón/trả khách. Việc các xe này đón/trả khách trên các tuyến đường cấm đỗ xe đã không đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong thời gian qua chúng tôi mở đợt cao điểm đã lập biên bản xử lý nhiều xe “dù”, xe hợp đồng trá hình với các lỗi phổ biến là xe tuyến cố định chạy sai hành trình, xe hợp đồng nhưng không có hợp đồng theo quy định” - một cán bộ TTGT nói thêm.

Vị này cũng cho biết hầu hết các xe “dù”, xe trá hình nêu trên là xe ngoại tỉnh. Trong khi đó, lực lượng chức năng của TP.HCM không còn được truy cập vào dữ liệu giám sát hành trình (do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, cấp quyền truy cập - PV) nên gây khó khăn trong việc xử lý. “Ngoài ra, khi đón khách, nhà xe luôn cho người quan sát trước sau và cử “đề lô” theo dõi. Nhiều lúc họ đón mấy chục người khách chỉ trong vòng hai phút nên chỉ có thể “mật phục” mới bắt được quả tang” - vị này nói thêm.

58 là số vụ vi phạm giao thông (tổng tiền phạt hơn 80 triệu đồng) trên ba tuyến đường Lê Hồng Phong, Trần Phú và Trần Nhân Tôn được TTGT phát hiện, xử lý từ cuối tháng 10-2016 đến ngày 27-12.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm