Mướt mồ hôi tìm chỗ gửi xe vào bệnh viện

7h30 sáng 24/6, trước Bệnh viện Nhi đồng 1 trên đường Lý Thái Tổ ồn ào như ở chợ, đặc biệt là ngay phía lối vào bãi giữ xe của bệnh viện, từng dòng xe máy nối dài tràn dài ra lòng đường để chờ đến lượt vào bãi giữ xe. Tiếng cãi vã vang lên vì bị chen lấn. Nhiều khuôn mặt mệt mỏi như đang bị kẹt xe trên đường đi làm về.

Mướt mồ hôi tìm chỗ gửi xe vào bệnh viện ảnh 1
Từng dòng người chen lấn, nhích từng chút để vào bãi giữ xe
tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 trên đường Lý Thái Tổ. Ảnh: Hữu Công.

Nối đuôi vào dòng xe, nhích từng bước một, sau gần 30 phút mới vào được cổng, chị Hoa phát khóc khi nhân viên gửi xe khoác tay thông báo hết chỗ. Cậu con trai đang sốt òa khóc vì đội nắng ngoài trời quá lâu. "Biết bệnh viện đông, tôi đã cho con đi sớm nhưng vẫn không kịp. Lần trước bố chở đi, mẹ con vào khám bệnh xong rồi bố mới gửi được xe", chị Hoa than thở.

Còn anh Sơn từ Bình Dương lên chở theo vợ và đứa con gái mới 2 tuổi rưỡi, cũng nói như mếu: “Nhà xa nên 5h sáng vợ chồng đã lật đật khăn gói lên đây, tưởng được vô bốc số sớm để khám cho cháu, vậy mà lại bị kẹt ở lối vào bãi giữ xe”.

Vất vả hơn, anh Trình ở tận Vũng Tàu, do vợ bị say xe không thể đi xe đò được nên quyết định đi xe máy đưa con lên Bệnh viên Nhi Đồng 1. Không ngờ đến ngã 3 Vũng Tàu bị kẹt xe, mãi mới đến được bệnh viện thì đã gần 10h. Anh chị vội vàng vào cho kịp giờ khám thì lại khốn khổ với việc gửi xe. “Vào bệnh viện cũng lại kẹt xe. Kiểu này không khéo mất hết cả ngày hôm nay mà chưa khám xong bệnh được cho cháu”, anh Trình lắc đầu.

Tại bệnh viện Bình Dân trên đường Điện Biên Phủ, quận 10, tình hình giữ xe cũng không khá hơn. Mới 8h sáng, bãi giữ xe ở cơ sở 1 đã treo bảng “hết chỗ giữ xe, xin mời qua cơ sở 2 bên tay trái”, nhưng khi qua cơ sở 2 thì cũng nhận được cái lắc tay với câu “hết chỗ” từ anh bảo vệ.

Anh Hải (nhà ở Bình Thạnh) bức xúc: “Tôi tranh thủ xin nghỉ buổi sáng để qua bệnh viện khám sớm cho kịp đi làm buổi chiều, vậy mà chạy lòng vòng từ các đường Điện Biên Phủ, qua Vườn Chuối, Nguyễn Đình Chiểu, Cao Thắng rồi về lại bệnh viện mất gần cả tiếng đồng hồ mà vẫn không kiếm ra chỗ gửi xe. Đường Điện Biên Phủ lại là đường một chiều nên càng mất thời gian hơn”.

Mướt mồ hôi tìm chỗ gửi xe vào bệnh viện ảnh 2
UBND Phường đã cho phép lấy 2/3 vỉa hè trước bệnh viện để
giữ xe máy nhưng vẫn không đáp ứng nổi vì số lượng xe máy
đến bệnh viện quá nhiều. Ảnh: Hữu Công.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay hầu hết bãi giữ xe của các bệnh viện lớn tại TP HCM đều quá tải, người đến khám rất khó hoặc phải chờ rất lâu để kiếm được chỗ gửi xe. Đến các bệnh viện lớn như Chấn thương chỉnh hình, Ung Bướu, Đại học Y Dược… tình hình cũng không hơn gì. Bệnh viện nào cũng có rất nhiều người chen lấn nhích từng chút chờ vào bãi giữ xe.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, tình hình quá tải tại các bệnh viện hiện nay là do rất nhiều người dân của TP HCM và các tỉnh lân cận đổ về khám chữa bệnh. Trong đó người dân đa số đi bằng xe máy nên các bãi giữ xe của bệnh viện không thể nào đáp ứng nổi.

Hiện nay bãi của Bệnh viện Nhi Đồng 1 chỉ chứa được khoảng 3.000 chiếc xe máy, trong khi mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 5.000-6.000 bệnh nhi. Vì vậy quá tải là điều tất nhiên.

“Ban Giám đốc bệnh viện cũng rất hiểu và thông cảm cho khó khăn của người dân, nhưng diện tích không gian bệnh viện thì có hạn, còn phải giành để xây dựng các khu điều trị, khám chữa bệnh nên không thể giữ hết xe cho người vào bệnh viện”, ông Hùng giải thích.

Cũng theo bác sĩ Hùng, để giải quyết tình trạng trên, bệnh viện đã có kiến nghị với UBND quận và phường, được phép lấy một phần vỉa hè của bệnh viện để giữ thêm xe cho khách nhưng vẫn không đủ. Sở Giao thông vận tải cũng đã cho xây dựng các đường trước bệnh viện dành cho taxi chạy vào nhằm giảm tải tình hình hỗn loạn trước cổng bệnh viện.

“Nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, vì bệnh viện đang có kế hoạch di dời nên không được phép xây dựng công trình kiên cố nữa. Về lâu dài phải chờ đến khi bệnh viện Nhi Đồng mới được xây dựng xong, hy vọng sẽ có đầy đủ bãi giữ xe cho người dân vào”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết do tâm lý người dân ai cũng muốn được khám sớm, nhanh nên số người đến bệnh viện thường tập trung đông vào buổi sáng, cao điểm là từ 7h đến 11h. Còn buổi chiều thì bệnh viện lại rất vắng. Vì vậy, nếu đầu tư xây dựng nhiều bãi giữ xe mà chỉ sử dụng vào buổi sáng, còn buổi chiều không có ai gửi thì lại rất lãng phí.

Còn theo ông Lê Văn Út, Trưởng phòng hành chính quản trị Bệnh viện Bình Dân, các bãi giữ xe của bệnh viện quá tải là tình hình chung tại TP HCM. Ban giám đốc Bệnh viện Bình Dân cũng biết nổi khổ của bệnh nhân khi không có chỗ gửi xe, nhưng bệnh viện xây dựng đã lâu năm nên khu vực giành để giữ xe có giới hạn. Hiện nay, bãi giữ xe của Bệnh viện Bình Dân chỉ có diện tích khoảng 500 m2, với sức chứa tối đa khoảng 700-800 xe máy.

Ông Út cho biết để khắc phục tình trạng này, trước mắt bệnh viện sẽ xin phép Sở giao thông vận tải và UBND phường, quận, cho phép lấy một phần vỉa hè trước bệnh viện để giữ xe máy. Giải pháp này hy vọng sẽ giảm tải được phần nào lượng xe máy quá tải như hiện nay.

“Bệnh viện cũng đang làm tờ trình cung cấp thông tin quy hoạch gửi UBND để xây dựng bệnh viện Bình Dân mới. Khi đó sẽ có các tầng hầm chứa xe rộng rãi, mong giảm bớt khó khăn cho người đi khám bệnh”, ông Út cho hay.

Theo Hữu Công (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm