Năm 2017, quận 1 sẽ sạch bóng hàng rong

“Trong năm nay, toàn bộ 134 tuyến đường trên địa bàn quận 1 sẽ được “dẹp loạn” vỉa hè”. đó là khẳng định của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, khi trao đổi nhanh với Pháp Luật TP.HCM tối 15-2, ngay sau khi ông vừa ra địa bàn chỉ đạo trực tiếp công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường.

Hai giờ, phạt 108 người chạy xe trên vỉa hè

. Phóng viên: Những ngày qua, quận 1 đã ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường. Kế hoạch cụ thể của đợt ra quân này như thế nào?

+ Ông Đoàn Ngọc Hải: Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện kế hoạch này từ trước Tết Nguyên đán một tuần. Tất cả 10 phường phải đồng loạt ra quân để xử lý trật tự vỉa hè, lòng lề đường trên 134 tuyến đường thuộc địa bàn quận. Đợt này đích thân lãnh đạo quận, phường ra hiện trường, trực tiếp cùng anh em xử lý quyết liệt tất cả những gì ảnh hưởng đến trật tự đô thị như các hạng mục xây lấn chiếm không gian, chạy xe trên vỉa hè, tiểu bậy, xả rác…

Kế hoạch là mỗi phường chọn ra một số tuyến đường làm nhanh, quyết liệt, sau đó lần lượt thực hiện cho toàn bộ các tuyến đường còn lại. Sau khi làm xong, tiếp tục quay lại còn đường cũ để xem những gì làm chưa hết thì phải làm tiếp. Theo kế hoạch này, đến hết năm 2017 sẽ không còn hàng rong trên địa bàn quận 1. Ngoài ra, tiểu bậy, xả rác cũng phải xử lý hết.

. Ông nói lãnh đạo quận, phường phải ra chỉ đạo hiện trường, vậy những ngày qua cá nhân ông đã trực tiếp cùng cấp dưới của mình thực hiện những tuyến đường nào và kết quả ra sao?

+ Ngay từ trước Tết, tôi đã tham gia cùng anh em trật tự đô thị ở các tuyến Ngô Đức Kế, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Mạc Thị Bưởi và mới đây là các tuyến Trần Quang Khải, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng. Tới đây, một tuần tôi sẽ xuống 1-2 phường để cùng anh em xử lý.

Nói chung lực lượng của quận đã làm việc rất tích cực, làm tới đâu gọn tới đó. Ngay như chiều 15-2, trong hai giờ quận đã xử phạt 108 trường hợp xe chạy trên vỉa hè. Riêng trên tuyến đường Trần Quang Khải, anh em đã tháo dỡ hơn 100 tấm đan làm lối dẫn lên các nhà mặt tiền để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Lực lượng chức năng quận 1 đã tháo dỡ nhiều công trình lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Trần Quang Khải. Ảnh:  QUỐC ANH

Trong ngày 15-2, hơn 100 người chạy xe máy trên vỉa hè đã bị xử phạt. Ảnh: MP

“Muốn nhanh, phải lăn vào làm thôi”

. Vừa tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm, vừa xử lý các trường hợp chạy xe trên vỉa hè, vừa phạt xả rác, tiểu bậy, lực lượng đâu quận làm cho xuể? Tại sao quận không gửi thông báo cho dân tự tháo dỡ, trường hợp nào không tuân thủ thì xử phạt và cưỡng chế?

+ Đúng là lực lượng hiện nay rất thiếu, thêm vào đó lương của anh em trật tự đô thị cũng rất thấp (khoảng 2 triệu đồng/tháng - PV) nhưng với tinh thần quyết tâm cao thì vẫn phải cố gắng để làm thôi. Lãnh đạo đội trật tự quản lý đô thị và bản thân tôi cũng vừa làm vừa động viên anh em bằng cả tinh thần và vật chất để làm sao đảm bảo được tiến độ công việc.

Còn tại sao không ra văn bản thông báo để người dân tự tháo dỡ, muốn nhanh, chúng tôi phải tự lăn vào làm thôi. Nếu cứ rề rà ra văn bản thông báo, rồi chờ người dân tự tháo dỡ, trong trường hợp không đồng thuận mới xử phạt, cưỡng chế thì lâu lắm. Nhưng tới đây chắc chắn các phường phải có những cách làm phù hợp để tạo sự đồng thuận cao nhất trong dân.

. Người dân phản ứng như thế nào khi bị tháo dỡ công trình ảnh hưởng đến vỉa hè?

+ Mới đầu cũng có một số trường hợp phản ứng nhưng sau khi được giải thích thì người dân hiểu và đồng thuận, không có trường hợp nào phản đối.

. Làm sao để tránh tình trạng sau khi phong trào qua đi thì mọi việc đâu lại vào đấy theo kiểu bắt cóc bỏ dĩa, thưa ông?

+ Trong những đợt ra quân trước đây đúng là công tác quản lý có lơ là. Nhưng lần này thì cũng là chủ trương và chỉ đạo của lãnh đạo TP muốn quận 1 phải xanh-sạch-đẹp và văn minh, lịch sự. Do vậy, quận 1 phải thực hiện cho bằng được chỉ đạo của TP.

Tôi cam kết năm 2017 mọi vấn đề liên quan đến trật tự vỉa hè, lòng lề đường của quận đều phải được giải quyết. Đặc biệt sẽ không còn tình trạng buôn bán hàng rong, xả rác, tiểu bậy, chạy xe leo vỉa hè.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm