Nắng nóng kinh hoàng, đời sống người dân đảo lộn

Những ngày này, người dân các tỉnh miền Bắc và miền Trung trải qua những đợt nắng nóng với nhiệt độ cao kỷ lục so với 45 năm qua.

Trưa 5-6, Hà Nội vẫn chìm trong “chảo lửa”. Nhiệt độ ngoài trời tại nhiều khu vực vượt ngưỡng 40 độ C. Mọi sinh hoạt của người dân tại thủ đô bị đảo lộn. Ghi nhận tại những quán cơm, hầu hết đều vắng khách do không khí bên trong nóng hầm hập. Tuy nhiên, tại các quán cơm văn phòng có máy điều hòa thì rất đông khách, thậm chí khách phải xếp hàng đợi có chỗ ngồi. Trên các tuyến đường chính hằng ngày đông người và phương tiện qua lại nhưng trưa qua thì gần như rất vắng.

Tránh cái nóng trong nhà, trẻ em Đà Nẵng tìm đến công viên để ngủ trưa. Ảnh: NGUYỄN TRI

Trước diễn biến nắng nóng gay gắt, EVN Hà Nội thông báo sẽ dừng lịch cắt điện sửa chữa để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội cũng cho biết để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, công ty đã xây dựng trạm cấp nước Đông Mỹ công suất 10.000 m3/ngày đêm, phục hồi công suất Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì 50.000 m3/ngày đêm…

Tại TP Đà Nẵng, nắng nóng xảy ra trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ C. Thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân khiến số lượng người nhập viện tăng, nhất là trẻ nhỏ. Trong khi đó, những cửa hàng điện máy thì tấp nập người đến mua quạt, máy lạnh. Các sản phẩm này đang trong tình trạng cháy hàng.

Ông Hồ Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, cho biết nhu cầu sử dụng nước của nhân dân tăng cao nên ở một số khu vực như An Thượng, các khu vực ven biển đã có tình trạng thiếu nước sinh hoạt. “Hiện nay, TP còn thiếu khoảng 60.000 m3 nước sạch. Vì thế, chúng tôi khuyến cáo người dân nên chủ động tích nước vào khuya và sử dụng nguồn nước hợp lý” - ông Hương nói thêm.

Hôm nay, miền Bắc và miền Trung bớt nóng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết nguyên nhân của đợt nắng nóng lịch sử ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên là do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh. Cụ thể từ ngày 1 đến 4-6, nhiệt độ phổ biến tại các khu vực này là 37-40 độ C. Tuy nhiên, một số nơi nhiệt độ vượt mức lịch sử như tại Hà Đông (Hà Nội) 42,5 độ C (kỷ lục năm 2015 là 40,8 độ C), tại Lạng Sơn 38,8 độ C (kỷ lục năm 2012 là 38,4 độ C), tại Bắc Giang 40,5 độ C (kỷ lục năm 1994 là 38,7 độ C), tại Phủ Liễn (Hải Phòng) 39,5 độ C (kỷ lục năm 2001 là 39 độ C).

Tuy nhiên, từ hôm nay (6-6), nắng nóng sẽ kết thúc ở Bắc bộ và dịu dần ở các tỉnh miền Trung. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ gần sáng 6 đến 7-6 ở Bắc bộ có mưa rào và giông nhiều nơi. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế từ chiều và tối 6-6 có mưa rào và giông rải rác. Trong cơn giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

H.Trâm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm