Người dân bắt đầu đổ về TP.HCM

Miền Trung: Căng thẳng tàu xe sau tết

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, sau tết, khách từ miền Trung vào các tỉnh phía Nam tăng đột biến khiến các bến xe, nhà ga quá tải. Ông Nguyễn Xuân Ba, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho biết: Từ mùng năm tết, nhiều nhà xe chạy tuyến đường dài đã đưa xe khách vào phục vụ. Trong vòng năm ngày tới, ước tính lượng hành khách đi lại sẽ tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Các hãng xe chất lượng cao đều đã thông báo bán hết vé từ trước tết.

Người dân bắt đầu đổ về TP.HCM ảnh 1

Hành khách đứng ngồi la liệt đợi tàu tại ga Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Sáng 27-1, dọc quốc lộ 1A, có khá nhiều người tập trung đón xe vào Nam nhưng hầu hết các xe đã “nhét” đầy khách, chỉ một số ít xe dừng lại đón thêm khách. Anh Nguyễn Văn Thuấn (Lệ Thủy, Quảng Bình) cho biết: “Do không mua được vé ở bến nên chúng tôi phải ra đường đón xe. Đứng chờ gần 3 giờ mà vẫn chưa bắt được xe vào, chắc phải lùi ngày vào TP.HCM thêm mấy hôm nữa”. Cùng chung tình cảnh với anh Thuấn là hàng trăm hành khách đang “ăn vạ, nằm vật” chờ đón xe khách dọc quốc lộ 1A từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng.

Ông Lê Viết Hoàng, Giám đốc Công ty Quản lý bến và Dịch vụ vận tải Đà Nẵng, cho hay lượng xe không đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách. Dự kiến phải đến mùng tám, chín (30, 31-1) mới bổ sung đội xe nhằm giải quyết nhu cầu tăng cao của người dân” - ông Hoàng cho hay.

Tại ga Đà Nẵng, các vé tàu từ Đà Nẵng đến TP.HCM từ mùng bốn đến mùng chín âm lịch đã bán hết từ trước tết. Hiện nhiều hành khách đang cố gắng mua vé phụ để vào TP.HCM kịp giờ làm việc.

Tại thị trấn Phong Điền (Huế), hành khách đứng tràn ra lòng quốc lộ 1A để bắt xe…

Miền Tây: Xe máy, xe đò nườm nượp về TP

Tiêu điểm

- Giá vé xe Thành Bưởi từ mùng hai đến mùng chín tết từ Đà Lạt về TP là 250.000 đồng (280.000 đồng giường nằm). Tuyến Cần Thơ về TP giá vé 125.000 đồng. Tuyến Cần Thơ - Đà Lạt 390.000 đồng.

- Các hàng quán dọc quốc lộ 1A từ miền Tây chặt chém khách. Nhiều quán ăn “chém” một tô hủ tiếu với giá 40.000-50.000 đồng. Ly cà phê nhạt thếch lấy 15.000 đồng; nước ngọt 20.000 đồng/lon...

Chiều mùng năm tết, làn đường từ Tiền Giang về TP.HCM trên quốc lộ 1A đông nghịt xe máy, xe đò.

Công an đã túc trực tại các điểm nóng kẹt xe như điểm giao quốc lộ 1A và đường dẫn vào đường cao tốc Trung Lương-TP.HCM, cầu Kinh Xáng, ngã tư Cai Lậy, cầu Hòa Khánh… để điều tiết giao thông nên không xảy ra ùn tắc. Trung tá Trần Văn Bình, Trạm trưởng CSGT đường bộ-đường sắt Trung Lương thuộc Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết hôm nay và ngày mai xe cộ sẽ rất đông. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các phương án giải tỏa ùn tắc ở những điểm nóng để tránh kẹt xe.

Trên quốc lộ 60, lượng xe cộ (đặc biệt là xe máy) từ các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh cũng ùn ùn đổ về hướng TP.HCM khiến cầu Rạch Miễu nối Bến Tre - Tiền Giang lúc nào cũng đông nghịt.

Xe khách về miền Tây vắng khách thì hướng ngược lại, hành khách chen chúc. Ông Trần Văn Tâm, tài xế xe khách tuyến TP.HCM-Đồng Tháp, cho biết trong ngày, xe của ông đã chạy bốn tua đưa khách lên TP.HCM. “Hôm nay và ngay mai sẽ còn rất đông” - ông Tâm nhận định.

TP.HCM: Phân luồng từ xa

Tại TP.HCM, lực lượng CSGT, cơ động, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã lên kế hoạch phân luồng, bố trí lực lượng điều tiết giao thông.

Theo ghi nhận, trong đêm mùng bốn tết, lượng người đi xe máy từ miền Tây quay về TP trên quốc lộ 1A rất đông. Dù đoạn qua cầu Kinh Xáng mặt đường bị thắt cổ chai khi vào cầu nhưng giao thông không tắc nhờ có bốn CSGT của Công an tỉnh Tiền Giang ứng trực ở đây.

Thiếu tá Lại Văn Ba, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc (Phòng CSGT đường bộ-đường sắt), dự báo: Những ngày tới, người dân từ các tỉnh miền Tây về TP bằng xe máy tăng 150% so với ngày thường. Đội sẽ tăng cường quân số tuần tra, túc trực ở những giao lộ hay xảy ra ùn tắc trên trục quốc lộ 1A như Tân Kỳ Tân Quý, hương lộ 2, tỉnh lộ 10 thuộc các quận 12, Bình Chánh, Bình Tân… cùng với nhiều hướng phân luồng cho mọi người đi vào các quận nội thành nên ùn tắc khó xảy ra.

Còn ở cửa ngõ miền Đông, lãnh đạo Đội CSGT Bình Triệu cho biết đã có kế hoạch phối hợp cùng các đơn vị lân cận phân luồng từ xa, tránh ùn tắc cho khu vực quanh Bến xe Miền Đông. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, dự báo ba ngày tới người dân về TP qua bến xe này khoảng 47.000-50.000 người. Bến đã bố trí lực lượng bảo vệ người dân tránh bị kẻ gian gây hại. Còn ngoài bến, CSGT, Thanh tra giao thông… đã có kế hoạch bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết trên các tuyến đường quanh bến xe. Xe buýt dự phòng cũng đã chuẩn bị sẵn…

Giảm 34 người chết vì tai nạn giao thông

Theo thống kê của Bộ Công an, từ 29 đến mùng ba tết âm lịch, cả nước đã xảy ra 191 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 161 người chết và 187 người bị thương, so với tết 2011 giảm 53 vụ và 34 người chết.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, tai nạn giao thông những ngày sau tết có chiều hướng gia tăng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên cả nước trong những ngày nghỉ tết còn lại…

- Tại TP.HCM, BS Trương Thế Hiệp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết lượng bệnh nhân cấp cứu tại BV này trong những ngày tết 2012 thấp hơn mọi năm. Riêng TNGT, năm nay giảm cả số lượng lẫn mức độ. Chưa thấy trường hợp nghiêm trọng (nhiều người bị thương trong cùng một vụ TNGT) xảy ra. Theo lãnh đạo BV Nhân dân 115 (TP.HCM), BV Chấn thương-Chỉnh hình… trong năm ngày tết 2012 (từ 29 tết đến mùng bốn tết), số ca TNGT không cao hơn năm ngoái, chưa ghi nhận trường hợp nhiều người cùng bị thương trong một vụ TNGT.

THÀNH VĂN - TRẦN NGỌC

NHÓM PHÓNG VIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm