Người dân đổ xô vào huyện Cam Lâm tìm trầm

Cơn sốt tìm trầm kỳ ở rừng Gộp Ngà (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) chưa lắng thì người dân lại đổ xô vào Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đào bới tìm trầm.

Ngày 22-10, ông Lê Phương, Hạt phó phụ trách Hạt Kiểm lâm Hòn Bà (Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà), cho biết sau khi bị đẩy đuổi, vẫn còn một số người đang ở trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà để tìm kỳ nam. “Họ giả dạng dân du lịch (đi xe ô tô), người dân địa phương để xâm nhập vào khu bảo tồn nhưng đã bị lực lượng kiểm lâm phát hiện, vận động rời khỏi khu vực. Ngay trong chiều 21-10, một nhóm khoảng 10 người định vượt đèo để xâm nhập vào khu bảo tồn nhưng đã bị lực lượng kiểm lâm phát hiện”.

Bà Nguyễn Thị Thạnh, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, cho biết huyện đã cho lập bốn trạm chốt chặn để ngăn những người lên Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. “Hôm nay (23-10), chúng tôi sẽ tổ chức lực lượng lên Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà đẩy đuổi những người đào trầm kỳ ra khỏi khu vực” - bà Thạnh nói.

Liên quan vụ thu giữ kỳ nam ở rừng Gộp Ngà, ngày 22-10, hàng trăm người dân đã đến trụ sở UBND huyện Khánh Sơn để tường trình vụ việc bị đội liên ngành thu giữ bốn mẩu kỳ nam, đêm 26-9. Tại đây, những người tìm trầm được cơ quan chức năng giải thích là tiền bán kỳ nam sẽ được sung vào công quỹ. Tuy nhiên, người dân không chịu, đòi được chia tiền bán kỳ nam theo tỉ lệ 50-50 như một số công an đã hứa khi thu giữ kỳ nam của họ. Một người tìm trầm nói: “Chúng tôi chỉ muốn làm rõ vì sao công an hứa sẽ chia tiền bán trầm nhưng không thực hiện, ai là người đem trầm của chúng tôi đi bán và tiền được chia cho những ai?”.

Theo một nguồn tin, Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa chỉ đạo phải xử lý thật nghiêm những ai liên quan trong vụ ăn chặn tiền bán kỳ nam thu giữ của người dân. Theo ông Trần Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, chiều 22-10, Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Phó Trưởng Công an huyện, phải làm việc với Thanh tra Công an tỉnh Khánh Hòa để giải trình những vấn đề liên quan đến việc tịch thu kỳ nam của người dân rồi bán chia nhau.

LÊ XUÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm