Người xây, kẻ phá

Dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè và hai tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa chạy dọc ven kênh đang bước vào giai đoạn cuối. Sau khi TP đã bỏ ra rất nhiều tiền của, công sức, bộ mặt tuyến kênh đã khang trang hơn rất nhiều với những cây xanh, thảm cỏ, tiểu cảnh dọc hai bên bờ. Thế nhưng những hình ảnh đẹp đó đang dần bị phá hoại bởi sự thiếu ý thức của không ít người.

Rác ngập trên bờ, dưới kênh

Đi dọc hai tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa, người đi đường dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát gồm cả rác thải sinh hoạt, xà bần… vứt tứ tung trên vỉa hè phía bờ kênh. Hằng ngày Công ty Môi trường xanh (đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo vệ “hành lang xanh” dọc tuyến kênh) cắt cử khoảng 10 nhân viên làm vệ sinh, nhặt rác trên các đám cỏ, bụi cây nhưng vẫn không xuể.

Không chỉ xả rác trên bờ, nhiều người còn vô ý thức đến mức thoải mái quăng rác xuống lòng kênh. Trong những ngày đầu tháng 2, chúng tôi nhận thấy lượng rác tập trung trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè ở đoạn thượng nguồn tăng đột biến. Hình ảnh những hộp xốp, túi nylon… trôi lềnh bềnh trên kênh trông rất phản cảm.

Theo một nhân viên Công ty Môi trường xanh, rác được tuồn xuống kênh chủ yếu vào lúc 2-3 giờ sáng. Đáng chú ý, những quán nhậu mọc tràn lan dọc hai tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa cũng thường xuyên xả rác xuống lòng kênh. “Khi quét dọn, nhân viên nhiều quán nhậu hốt rác cho vào bao, xong vô tư băng qua đường vứt thẳng xuống kênh. Thậm chí nhiều người còn trút thẳng thức ăn thừa xuống kênh cho gọn” - nhân viên này nói.

Người xây, kẻ phá ảnh 1

Rác tràn ngập dưới lòng kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Ảnh: MP

Người xây, kẻ phá ảnh 2

Nướng thịt ở vỉa hè phía bờ kênh đường Hoàng Sa (phường 11, quận 3) tại góc cầu số 8, đối diện cao ốc Screc. Ảnh: MP

Người xây, kẻ phá ảnh 3

Vỉa hè là nơi phơi phóng quần áo và nuôi gà. Ảnh: MP

Đủ loại nhếch nhác khác

Hiện toàn bộ vỉa hè dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè từ quận Tân Bình đến cầu Lê Văn Sỹ, quận 3 đều được lát mới, làm lan can bảo vệ và trồng cây xanh. Thế nhưng bác Đặng Thế Toàn, ngụ quận Phú Nhuận, cho hay rất không thoải mái khi đi trên vỉa hè này, lý do là có quá nhiều phân chó. Theo Công ty Môi trường xanh, nhiều người dân sống hai bên đường thường xuyên thả chó ra vỉa hè dọc kênh. “Khi bị nhắc nhở, ai cũng nói chó của họ khôn lắm, chỉ đi dạo chứ không “xả” bậy ở đây đâu. Nghe vậy chúng tôi cũng bó tay chứ chẳng biết giải quyết sao” - ông Đặng Trọng Lợi, tổ trưởng tổ bảo vệ khu vực này, lắc đầu nói.

Tận dụng không gian thoáng đãng dọc kênh, nhiều quán nhậu còn tranh thủ lấn chiếm vỉa hè để kê bàn nhậu, làm nơi để xe, thậm chí là “WC công cộng”. Trong một buổi chiều đầu tháng 2, chỉ chưa đầy 30 phút đứng trên đường Trường Sa đoạn gần cầu Lê Văn Sỹ, chúng tôi thấy có đến bốn người từ trong quán nhậu ung dung tiến sát mé kênh rồi thản nhiên “trút bầu tâm sự”. “Nhiều quán nhậu dọc kênh còn kê cả bàn nhậu lên vỉa hè phía bờ kênh. Để cho thực khách thoải mái ngồi và không bị ướt, chủ quán đã lấy đồ đậy bít các vòi tưới cây tự động” - một bảo vệ của Công ty Môi trường xanh cho biết thêm.

Ngoài ra, trong những ngày đi thực tế dọc tuyến kênh, chúng tôi còn ghi nhận được nhiều hình ảnh nhếch nhác khác. Đó là việc người dân bày bếp, nhóm lửa và nướng thịt; làm nơi phơi phóng quần áo, nuôi nhốt gà, phơi cơm nguội, làm nơi để xe… Chẳng hạn, ở gần cầu Lê Văn Sỹ có nhiều người nuôi gà trên bãi cỏ, gà bới tìm mồi khiến nhiều cây cỏ lan chi chết sạch. Khi bị nhân viên bảo vệ nhắc nhở, họ ậm ừ rồi lùa gà đi chỗ khác nhưng sau đó thì đâu lại vào đấy!

Thiếu nhà vệ sinh, thùng rác công cộng

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dọc hai bên tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè từ đường Út Tịch - Lê Bình, quận Tân Bình đến cầu Lê Văn Sỹ, quận 3 dài trên 5 km (cho mỗi tuyến) hoàn toàn không có một thùng rác công cộng nào. Hai tuyến đường này cũng không có một nhà vệ sinh công cộng nào để phục vụ nhu cầu của người dân.

Trong kế hoạch cải tạo, mở rộng phần đường Trường Sa, Hoàng Sa còn lại, chủ đầu tư (Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1) cũng cho biết dự án sẽ thảm bê tông nhựa nóng mặt đường, lát vỉa hè phía nhà dân và phía bờ kênh; trồng cỏ, cây xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Kế hoạch này cũng không có hạng mục nhà vệ sinh, thùng rác công cộng.

MINH PHONG

Kỳ tới: Cơ quan chức năng nói gì và sẽ làm gì để trả lại vẻ đẹp cho con kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm