Nhà đèn mách chiêu tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Công nhân điện làm việc dưới thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C. Ảnh: EVN HA NOI.

Lượng điện tiêu thụ tăng mạnh

Tại Thủ đô Hà Nội, số liệu của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HA NOI) cho thấy, lượng điện tiêu thụ trên địa bàn toàn thành phố cũng tăng mạnh không kém với những kỷ lục mới liên tiếp được lập từ đầu tháng 6 đến nay. Ngày 19-6, lượng điện tiêu thụ toàn thành phố đã gia tăng đột biến lên hơn 68 triệu kWh. Đến ngày 22-6, lượng điện tiêu thụ toàn Thủ đô tiếp tục lập kỷ lục mới với hơn 75,1 triệu kWh, tăng hơn 13 triệu kWh so với sản lượng điện bình quân toàn thành phố.     

Nắng nóng gay gắt cũng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến tại các gia đình, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng cao. Anh Nguyễn Thiện Đức (số 23 Nguyễn Khuyến, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhà có hai con nhỏ nên hai điều hòa trong nhà anh bật gần như 24/24 những ngày Hà Nội nắng nóng 37-38 độ. Theo anh Đức, dù biết là sẽ phải trả tiền điện khá nhiều vào kỳ thanh toán hóa đơn điện sắp tới nhưng cũng không có cách nào hơn.

Theo đại diện EVN HA NOI, trong những ngày nắng nóng kéo dài tại Bắc Bộ, 30 Công ty Điện lực thành viên của EVN HA NOI đều tăng cường ứng trực, rà soát đường dây, cân đảo pha, san tải, đảm bảo cấp điện cho người dân toàn thành phố. Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát của người dân Thủ đô tăng cao đột biến.

Sử dụng điều hòa hợp lý

EVN HA NOI tiết lộ có nhiều “chiêu” sử dụng thiết bị điện hiệu quả giúp tiết kiệm tương đối tiền điện cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Cụ thể, các gia đình nên để điều hòa ở nhiệt độ từ 25 - 26 độ C vào ban ngày và 27 - 29 độ C vào ban đêm. Khi bật điều hòa nên kết hợp bật quạt điện để giảm bớt công suất điều hòa và đóng kín cửa để nhiệt độ không thoát ra bên ngoài. Các gia đình cũng nên bảo dưỡng định kỳ, làm sạch các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt của máy điều hòa. Với tủ lạnh, không nên đặt nhiệt độ quá lạnh; hạn chế số lần mở tủ lạnh; đảm bảo cửa tủ lạnh luôn kín để giữ nhiệt.

“Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của những thiết bị làm mát, khách hàng sử dụng điện nên giảm nhiệt độ của phòng trước khi bật, tránh để cục nóng dưới ánh nắng trực tiếp cũng là những cách sử dụng điều hòa hợp lý”, đại diện EVN HA NOI cho hay.

Ngoài ra, việc nhiều người thường có thói quen tắt tivi bằng điều khiển khiến thiết bị được chuyển sang chế độ chờ và vẫn liên tục tiêu thụ một lượng điện không nhỏ. Qua các thí nghiệm, con số này có thể lên đến hơn 24W/ngày. Với các loại tivi được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và có kích thước lớn, lượng điện tiêu hao sẽ lớn hơn nữa.

Với máy tính để bàn và laptop nếu không tắt nguồn, rút dây diện sẽ vẫn tiêu tốn trung bình khoảng 96W/ngày, tức là mỗi tháng, lượng điện tiêu thụ của cả gia đình sẽ bị đội lên khoảng ba số điện cho mỗi chiếc máy tính. Ngoài ra, con số này sẽ còn cao gấp 1,5 lần nếu bạn có thói quen để máy ở chế độ chờ “Standby”.

Để tránh tình trạng lãng phí điện năng trong mùa nắng nóng cáo điểm, EVN HANOI cũng khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng điện cùng một lúc trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11 đến 15 giờ và từ 18 giờ 30 đến 23 giờ 30 hàng ngày).

Khi gặp sự cố hoặc muốn biết thông tin về sử dụng điện, khách hàng có thể liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN HA NOI (Tổng đài 19001288 - 024.22222000 phục vụ 24/7).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm