Nhếch nhác cảng tàu khách Tuần Châu

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) được Công ty TNHH Âu Lạc - Tập đoàn Tuần Châu đầu tư xây dựng với kinh phí lên đến 10.000 tỉ đồng. Cảng này được xây dựng trên diện tích 200 ha, được đầu tư đồng bộ, khang trang, mang tầm cỡ quốc tế. Tuy hoàn thành vào năm 2015 nhưng năm 2014, cảng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Du khách muốn tham quan vịnh Hạ Long thường đi qua cảng này.

Clip: Cảnh nhếch nhác ở cảng tàu khách Tuần Châu

Xuống cấp trầm trọng

Tuy nhiên, mới đưa vào hoạt động được vài năm thì cảng tàu khách Tuần Châu bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Tới nay, nhiều cột mốc để neo đậu tàu, thuyền bị hỏng nặng. Khu cầu cảng ngày càng xuất hiện nhiều vết sụt lún, bong tróc. Gạch lát vỉa hè nhiều chỗ bong lên hoặc vỡ nát cũng không được sửa chữa. Thậm chí phần sân nền của khu nhà chờ chưa đi vào hoạt động đã có nhiều đoạn dài bị sụt lún, nứt toác…

Ngoài việc xuống cấp, cảng Tuần Châu còn bị than phiền rất nhiều về môi trường. Dưới biển hàng trăm chai lọ, túi nylon nổi lềnh phềnh, còn trên đường dẫn ra tàu thì đầy thức ăn vương vãi gây ô nhiễm môi trường.

Chị Thu Oanh, du khách đến từ Hà Nội, cho hay: “Sự xuống cấp của công trình và rác thải tràn lan khắp nơi khiến chúng tôi mất thiện cảm khi tới đây. Nó vừa ảnh hưởng đến mỹ quan của thành phố du lịch, vừa gây khó chịu, nguy hiểm cho du khách…”.

Những hình ảnh này không khó gặp tại cảng tàu quốc tế  Tuần Châu. Ảnh: C.HIỀN

Rác thải trải khắp trên bờ, dưới vịnh. Ảnh: C.HIỀN

Chủ đầu tư nói gì?

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Hữu Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Âu Lạc, lý giải cảng Tuần Châu được ví như túi đựng rác của toàn vịnh Hạ Long. Rác trong vịnh thường bị trôi dạt, sóng đánh tấp vào đây. “Nguyên nhân xuất hiện rác nhiều như phản ánh là do một cơn lốc quét qua từ gần một tháng trước” - ông Chung nói và cho biết công ty đang tìm hướng xử lý.

Còn về việc công trình xuống cấp, ông Chung giải thích: Cảng Tuần Châu nằm ngay cạnh biển, toàn bộ khu vực đường dẫn ra cảng do đất bồi mà nên chứ không phải đất tự nhiên lâu năm. Vì vậy biến động địa chất khiến nền đường bị nứt là bình thường, công ty vẫn thường xuyên nâng cấp và cải tạo.

“Chúng tôi nhận được phản ánh đường dẫn ra cảng có những viên gạch lát nền bị vỡ, bật tung khiến du khách không thể qua lại được. Công ty quyết định cải tạo khu vực này thành thảm cỏ, tạo nên một bộ mặt đẹp cho toàn khu vực. Hiện đang triển khai thi công nên không tránh khỏi sự bừa bộn” - ông Chung nói.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết đã nắm được tình hình và thông báo cho Công ty Âu Lạc khắc phục. “Để xảy ra tình trạng rác thải tràn lan là do một số người dân ở đây thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Mặt khác, lượng khách du lịch tập trung tại khu bến cảng khá đông nên công tác vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo” - ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân cũng như du khách nâng cao ý thức, lãnh đạo Sở Du lịch đã yêu cầu Công ty TNHH Âu Lạc cắt cử nhân viên thường xuyên túc trực để quét dọn, tránh gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch tỉnh.

Theo Quyết định số 3465/2015 của Bộ GTVT, từ ngày 1-10-2015, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được đón tàu nước ngoài tại bến cảng phía Nam, Đông Nam đảo Tuần Châu, TP Hạ Long. Cảng được phép tiếp nhận tàu thủy Việt Nam và tàu nước ngoài có chiều dài đến 100 m, mớm nước đến 5,5 m và có thể tiếp nhận cùng lúc 2.000 tàu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm