Nhiều sai phạm tại trạm BOT Bắc hầm Hải Vân

Trạm thu phí Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên-Huế) được xây dựng nhằm hoàn vốn đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, trạm thu phí được Bộ GTVT áp dụng hình thức chỉ định thầu với thời gian thu phí là 19 năm hai tháng 17 ngày.

Theo Điều 9, 10 Nghị định 108/2009, Bộ GTVT phải thực hiện quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án BOT, BT vào tháng 1 hằng năm. Tuy nhiên, đối với dự án này Bộ GTVT thực hiện chưa đúng theo quy định. Việc công bố chỉ thực hiện sau khi phê duyệt danh mục dự án để thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư (NĐT) là chưa đầy đủ và thiếu chặt chẽ.

Ngoài ra, việc lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư của Bộ GTVT còn một số nội dung sai quy định và chưa phù hợp.

Cạnh đó, đây là dự án áp dụng hình thức chỉ định thầu. Theo hợp đồng dự án, thời điểm thực hiện bảo lãnh thực hiện hợp đồng là 30-7-2014, mức bảo lãnh tối thiểu là trên 32 tỉ đồng nhưng NĐT đã thực hiện chậm chín tháng.

Về việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ của NĐT, kết luận của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh nêu theo quy định, NĐT được phép chuyển nhượng góp vốn trong liên danh cho NĐT khác khi đã góp đủ vốn theo cam kết hợp đồng. Tuy nhiên, các NĐT trong liên danh đã chuyển nhượng góp vốn khi chưa góp đủ vốn theo tiến độ.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra tiến độ góp vốn điều lệ của các NĐT vào doanh nghiệp dự án không đúng theo quy định. Ngoài ra, các đợt giải ngân cho vay đều chậm hơn tiến độ cam kết. Việc huy động vốn vay của công ty để thực hiện dự án không đúng cam kết tại hợp đồng BOT.

Mặt khác, kết quả kiểm tra dự toán, một số nội dung lập phê duyệt không đúng chế độ hiện hành tổng giá trị là trên 50 tỉ đồng.

Đặc biệt, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nội dung hợp đồng dự án số 11387 không đề cập rõ vị trí trạm thu phí và công nghệ thu phí. Quá trình thực hiện dự án, hai bên đã ký phụ lục điều chỉnh một số nội dung hợp đồng. Trong đó có bổ sung vị trí trạm thu phí ngoài phạm vi dự án (Bắc hầm Hải Vân) nhưng không điều chỉnh phương án tài chính của hợp đồng tương ứng nội dung bổ sung về vị trí đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án.

Theo hợp đồng, thời gian khai thác thu phí là 19 năm hai tháng 17 ngày. Tuy nhiên, từ các điều chỉnh liên quan đến dự án, “thời gian khai thác thu phí hoàn vốn của hợp đồng phải điều chỉnh giảm chỉ còn tám năm sáu ngày (giảm 11 năm hai tháng 11 ngày)” - kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Chủ đầu tư nói không sai phạm

Khi làm thiết kế cơ sở thì chỉ đưa ra con số khái toán, cộng với lưu lượng xe thấp và giá vé lúc ấy là 10.000 đồng nên mới có phương án tài chính là 19 năm. Nhưng khi chúng tôi làm xong rồi thì tổng mức nó giảm đi. Hai là lưu lượng xe tăng lên. Ba là giá vé mới cao hơn giá vé cũ ngày xưa nên sẽ giảm năm thu phí xuống.

Hiện vẫn chưa có con số chính xác thu trong bao nhiêu năm, vẫn chỉ là con số khái toán thôi. Có nghĩa là bây giờ có thể thu trong 11 năm nhưng vài năm sau lưu lượng xe nó tăng lên thì có thể chỉ còn 8-9 năm thôi.

Tất cả kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với BOT Phước Tượng - Phú Gia cũng chỉ mới ở những con số khái toán. Những cái đó không phải là sai phạm. Nói sai phạm là không đúng vì tiền vẫn còn ở đấy.

Hiện tại dự án này đã quyết toán được 9/10 gói thầu rồi. dù quyết toán thì năm thu phí vẫn là khái toán vì hằng năm Bộ GTVT vẫn phải quyết toán với NĐT.

Ông PHẠM CÔNG HƯNG, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm