Hình ảnh những dòng xe ken đặc trên tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái đã không còn.

“Tình trạng ùn ứ giao thông trên địa bàn TP.HCM đang được cải thiện đáng kể” - Ban ATGT TP.HCM đánh giá ban đầu về việc thực hiện năm An toàn giao thông 2012. Kết quả trên có được là nhờ nhiều công trình quan trọng đã hoàn thành trong năm qua.

Cầu Rạch Chiếc về đích trước năm tháng

Ngày 10-7-2012, cầu Rạch Chiếc mới (nằm trên xa lộ Hà Nội) được đưa vào sử dụng trước kế hoạch năm tháng. Cầu dài gần 740 m, rộng 48 m với 10 làn xe. Công trình có tuổi thọ 100 năm, tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, giữa tháng 6-2012, dự án mở rộng liên tỉnh lộ 25B (nay là đường Đồng Văn Cống, có điểm đầu kết nối với đại lộ Đông Tây, điểm cuối tiếp giáp phà Cát Lái) hoàn thành. Cầu Rạch Chiếc mới cùng với tuyến xa lộ Hà Nội, nút giao Cát Lái, đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống… đã tạo nên trục giao thông đồng bộ ở khu vực cửa ngõ Đông Bắc. Giờ đây hình ảnh những dòng xe ken đặc trên tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái đã không còn.

Ở cửa ngõ phía Đông, cầu Phú Long (có tổng vốn đầu tư 900 tỉ đồng, dài gần 1.480 m; cho bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ lưu thông) được thông xe vào đầu năm 2012. “Cầu Phú Long giúp rút ngắn khoảng cách đi lại giữa TP.HCM và Bình Dương, chia bớt lưu lượng xe đang quá tải trên quốc lộ 1 và 13. Sự kiện này còn mở ra cơ hội hợp tác, phát triển kinh tế của hai địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, nhận định tại lễ thông xe.

Cầu Rạch Chiếc giúp cửa ngõ Đông Bắc thêm thông thoáng. Ảnh: HTD

Đường ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tạo ra diện mạo đô thị khang trang hơn cho TP. Ảnh: MP

Hồi sinh kênh bẩn, “vẽ” diện mạo mới

Dự án cải tạo đường Hoàng Sa, Trường Sa (bờ bắc và bờ nam kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè) đoạn từ giao lộ Út Tịch - Lê Bình (quận Tân Bình) đến sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh) cùng với dự án làm sạch kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè chính thức khánh thành vào ngày 18-8-2012.

Từ năm 1993, TP.HCM đã quyết liệt chi 1.600 tỉ đồng để bồi thường, giải tỏa và bố trí tái định cư cho khoảng 7.000 hộ dân sống ven kênh. Kế đó, Ngân hàng Thế giới (WB) tiếp tục tài trợ TP.HCM 300 triệu USD để nạo vét, xây hệ thống cống bao thu gom nước thải, làm kè… TP cũng đầu tư thêm gần 550 tỉ đồng để mở rộng hai tuyến đường ven kênh, trồng cây xanh, tiểu cảnh.

Đến nay những căn nhà lụp xụp, tồi tàn ngày nào đã biến mất. Đời sống một bộ phận người dân các quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh và Tân Bình được cải thiện rất nhiều. Hai tuyến đường ven kênh còn chia sẻ đáng kể áp lực giao thông đang đè nặng trên nhiều trục giao thông chính như Cách Mạng Tháng Tám, Trần Quốc Thảo - Lê Văn Sỹ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…

Một công trình chỉnh trang đô thị quan trọng khác cũng đang hối hả về đích. Đó là dự án nâng cấp, mở rộng đường Bến Vân Đồn nằm dọc kênh Tàu Hủ (quận 4). Tuyến đường dài khoảng 3 km này được mở rộng từ hai làn xe lên sáu làn xe, giúp giao thông trong khu vực thông thoáng hơn rất nhiều. Dự án (có tổng mức đầu tư trên 250 tỉ đồng) còn tạo ra một hành lang xanh dọc tuyến kênh Tàu Hủ - dự kiến sẽ được khai thác canô buýt trong thời gian tới.

Khởi công nhiều công trình quan trọng

- Hai cầu vượt bằng thép tại nút giao Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức với tổng vốn đầu tư khoảng 460 tỉ đồng sẽ được đưa vào khai thác từ cuối tháng 1-2013. Hai công trình hoàn thành chỉ sau thời điểm khởi công vài tháng. Tới đây tình trạng ùn tắc giao thông tại hai khu vực trên sẽ nhanh chóng “hạ nhiệt”.

- Tháng 2-2012, TP.HCM khởi công xây dựng hai nút giao khác mức trên quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc với tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng. Khi hoàn thành, hai dự án góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông ở đoạn quốc lộ 1 này.

Cầu vượt bằng thép tại nút giao Hàng Xanh. Ảnh: MP

- Cầu Sài Gòn 2 được khởi công giữa tháng 4-2012 với số vốn khoảng 1.500 tỉ đồng. Dự kiến trong năm 2013 cầu sẽ hoàn thành, góp phần giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu và giải tỏa ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc.

- Cuối tháng 8-2012, tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM (metro) chính thức khởi công. Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư khoảng 2,4 tỉ USD, dài gần 20 km. Ngoài ý nghĩa về giao thông, tuyến metro số 1 còn tác động mạnh đến sự phát triển đô thị của các địa phương có tuyến đi qua như quận 2, 9, Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Dự kiến tháng 7-2013, TP sẽ khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Nếu mọi việc suôn sẻ, đến năm 2018 hai tuyến metro trên sẽ hoàn thành.

MINH PHONG