Phát hiện sai phạm tại dự án sinh thái Sơn Trà

Chiều 18-3, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, đã chủ trì họp báo thông tin các vấn đề liên quan đến dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa của Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa (thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). 

Theo đó, dự án này đã có quy hoạch chi tiết 1/500; TP có công văn gia hạn thời gian xây dựng dự án, cụ thể gia hạn thêm 24 tháng đến ngày 31-12-2017. Ngoài ra, Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cũng đã phê duyệt hồ sơ thiết kế khai thác tận thu gỗ, củi và cấp phép khai thác trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thi công dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa.

Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cũng có quyết định chấp thuận giảm tiến độ thi công dự án khu du lịch trên. Sở TN&MT cũng ra thông báo về kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Việc xây dựng dự án khiến khu vực rừng Sơn Trà bị băm nát, nham nhở. Ảnh: NGUYỄN TRI

Tuy nhiên, khi triển khai dự án, công ty trên đã vi phạm thi công một số hạng mục không phép so với trong giấy phép như làm 40 phần móng không phép; chưa treo biển thông báo thi công trước công trình theo quy định; chưa có ý kiến chấp thuận của TP về chủ trương xin triển khai song song dự án (vừa làm hạ tầng vừa xin phép xây dựng) nhưng đã triển khai.

Trước các sai phạm trên, UBND quận Sơn Trà đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa dừng thi công các hạng mục nằm ngoài giấy phép. UBND quận đã chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty trên. Quận cũng đề nghị công ty trên liên hệ các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ cấp phép.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, những ngày qua cộng đồng mạng Đà Nẵng hết sức phẫn nộ trước việc khu vực rừng bán đảo Sơn Trà bị cày xới nham nhở.

Khu vực bị cày xới này nằm gần cảng Tiên Sa và nơi đồn trú của lực lượng Hải quân vùng 3.

Qua tìm hiểu, được biết tại đây đang mọc lên tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 100 phòng do Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư. Dự án này do Công ty TNHH MTV 319 Miền Trung là đơn vị thi công công trình.

Ghi nhận tại hiện trường, một khu đất rộng hàng ngàn mét vuông ở bán đảo Sơn Trà đã không còn những khoảng xanh, thay vào đó đất và cây cối đã bị các phương tiện máy móc cày xới, những trụ bê tông mọc lên ngày một nhiều. Hai cổng chính của công trình đều bị rào chắn. Các công nhân tại đây làm luôn trưa.

Việc xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, nơi được coi như là lá phổi xanh của TP Đà Nẵng và nơi sinh sống của loài voọc chà vá thì cần phải cân nhắc. Voọc chà vá là loài được mệnh danh nữ hoàng linh trưởng vốn đang bị đe dọa vì môi trường sống ngày càng bị thu hẹp.

Không những thế, khu đất xây dựng khu nghỉ dưỡng lại nằm ngay sau lưng vùng 3 Hải quân gây lo ngại về an ninh quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm