Biệt thự cổ ở Huế sẽ biến thành khách sạn?

Ngày 5-1, nhà thơ Võ Quê, nguyên Chủ tịch hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nguyên đại biểu HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, ông đang làm văn bản phản đối việc tỉnh giao khu đất 26 Lê Lợi (phường Vĩnh Ninh, TP.Huế) cho doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại.

Ngôi biệt thự cổ được xây dựng theo kiến trúc Pháp.

Theo đó tin từ sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, vào ngày 28-10-2017, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có Công văn thống nhất chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại cao cấp THAT tại khu đất số 26 và 28 đường Lê Lợi theo đề xuất của sở Kế hoạch và Đầu tư.

Nội dung công văn nêu rõ, đề nghị Công ty CP Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 chủ động liên hệ với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục nghiên cứu, lập dự án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh. Hiện nay, tại các khu đất nêu trên đang có một số doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư, do đó, sau khi các doanh nghiệp có phương án đề xuất cụ thể, UBND tỉnh sẽ xem xét, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, phương án đầu tư phù hợp với vị trí khu đất, định hướng của tỉnh và theo quy định của pháp luật.

Công văn cũng nêu giao sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, làm đầu mối phối hợp với UBND TP.Huế, sở Xây dựng, sở Tài chính, sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp các thông tin liên quan về chỉ tiêu quy hoạch của khu đất, quy hoạch hai bên bờ sông Hương và các quy hoạch liên quan; xác định sơ bộ giá đền bù cho nhà đầu tư làm cơ sở nghiên cứu lập dự án; hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo đúng quy định; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Đặc biệt, trong 2 khu đất trên, tại khu đất 26 Lê Lợi có một biệt thự cổ theo kiến trúc Pháp, hiện là trụ sở của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên- Huế. Vì vậy, trước những thông tin khu đất này được giao cho doanh nghiệp đầu tư làm khu phức hợp khách sạn, dịch vụ và thương mại đã khiến nhiều văn nghệ sĩ ở Huế cảm thấy rất lo lắng vì ngôi biệt thự cổ có giá trị lớn về mặt mỹ thuật và là nơi họ đã gắn bó với nhiều tên tuổi của các văn nghệ sĩ lớn.

Ông Võ Quê nói: “Với tôi và chắc chắn là với rất nhiều văn nghệ sĩ tâm huyết khác trong cả nước, ngôi nhà số 26 đường Lê Lợi, TP Huế đã thành một mái ấm của đại gia đình văn nghệ sĩ”.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, gần đây, tỉnh đã có ý tưởng xây dựng tuyến đường Lê Lợi thành khu phố du lịch gắn với bảo tàng và các thiết chế Văn hóa nghệ thuật. Vì vậy việc tỉnh có chủ trương thu hồi khu đất để chuyển đổi mục đích cho đầu tư phát triển là hợp lý, bởi sẽ giúp tỉnh phát triển du lịch, dịch vụ.

Tuy nhiên, theo ông Ngọc, ngôi nhà 26 Lê Lợi cần được giữ lại theo hướng bảo tồn thích nghi. Bởi theo ông ngôi về giá trị vật thể, ngôi nhà này quá đẹp, nằm trong số những biệt thự kiến trúc Pháp có giá trị di sản. 

Đồng thời là trụ sở hội là di sản trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật không chỉ ở TP.Huế mà còn trên cả nước, gắn bó với nhiều tên tuổi văn nghệ sĩ lớn như nhạc sỹ Trần Hoàn, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Trần Hữu Pháp,...; các nhà văn nhà thơ Thanh Hải, Nguyễn Khoa Điền, Tô Nhuận Vỹ, Trần Thùy Mai, Hải Bằng, Nguyễn Trọng Tạo, Hà Khánh Linh, Võ Quê, Nguyễn Quang Lập, Lâm Thị Mỹ Dạ, Ngô Minh, Trần Vàng Sao, Nguyễn Khắc Phê, Hồng Nhu, Nguyễn Quang Hà, Hoàng Vũ Thuật...; các họa sỹ, các nhà nghiên cứu phê bình nổi tiếng, các nhà thơ trên thế giới cũng đã từng đến giao lưu sinh hoạt văn nghệ…

Theo ông Ngọc thì UBND tỉnh nên gợi ý cho nhà đầu tư trùng tu giữ lại ngôi nhà để phát huy kiến trúc và di sản văn hóa của một xứ sở được mệnh danh là “thành phố thi ca”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm