Quận 1 sắp xếp cho dân bán hàng rong trên... Facebook

“Đây là một trong những giải pháp mà UBND quận 1 dự kiến thực hiện trong tháng 4-2017 nhằm giải quyết công ăn việc làm cho những người bán hàng rong trên địa bàn quận”.

Chiều 22-3, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 (TP.HCM), đã chia sẻ như trên về ý tưởng giúp những người bán hàng rong kinh doanh trên mạng thay vì bán hàng trên vỉa hè.

Lập Facebook bán hàng rong

. Phóng viên: Nhiều người chưa thể hình dung giải pháp này như thế nào. Ông có thể chia sẻ đôi điều về ý tưởng này?

+ Ông Lâm Ngô Hoàng Anh: Hiện nay, quận 1 đã được TP chấp thuận cho thí điểm bố trí cho bà con bán hàng rong tại hai điểm là Công viên Bách Tùng Diệp và tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm. Tuy nhiên, việc này chỉ giải quyết được một số ít bà con (khoảng 35/500 trường hợp - PV).

Việc lập Facebook để giới thiệu các món ăn đường phố của bà con là một giải pháp có thể giúp họ kinh doanh mà không cần phải có mặt bằng. Theo đó, quận 1 sẽ lập fanpage chuyên giới thiệu về các món ăn như bún, hủ tiếu, xôi, bắp, bánh mì… cùng với địa chỉ của bà con bán hàng rong. Sau đó, quận sẽ phối hợp với đoàn thanh niên chia sẻ, tạo nhóm để giới thiệu rộng rãi fanpage này đến với nhiều người. Khi trang này được quảng bá, có lượng người vào xem và từ những thông tin có sẵn, người mua có nhu cầu có thể đặt hàng trực tiếp cho người bán. Ngược lại, cũng từ đặt hàng của khách, bà con có thể chủ động chuẩn bị số lượng và giao hàng tới tận nơi cho khách.

Lợi ích của việc này đầu tiên là giải quyết được tình trạng buôn bán kinh doanh trên lòng đường, vỉa hè, đảm bảo trật tự đô thị. Thứ hai là bà con không phải vất vả đi xa hay đứng ngoài hứng bụi. Thứ ba là vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng được đảm bảo. Đồng thời, giải quyết thêm một lượng lao động khi giao hàng.

. Người lao động ít có điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin. Làm sao để người dân tiếp cận với cách thức này?

+ Chắc chắn mới nghe thì bà con sẽ nghi ngại và có nhiều băn khoăn. Do vậy, quận 1 sẽ có đội hỗ trợ hướng dẫn, tập huấn cho bà con tải hình ảnh lên fanpage. Đồng thời hướng dẫn cách bán hàng trực tuyến, cách giao hàng tận nơi…

Người bán hàng rong trên vỉa hè trước Bưu điện TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

. Về phía người tiêu dùng, làm sao để họ an tâm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khi mọi thứ được chế biến đều khuất mắt?

+ Khi xác định được bà con nào bắt đầu bán hàng trên fanpage thì định kỳ phòng y tế quận sẽ xuống tận nơi kiểm tra về quy trình chế biến và vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm tra cũng sẽ được công bố trên fanpage để người tiêu dùng yên tâm.

. Quận 1 sẽ đồng loạt đưa sản phẩm của hàng trăm bà con bán hàng rong hay sẽ làm thí điểm trước?

+ Khi đề án phố hàng rong đi vào hoạt động (dự kiến trong tháng 4-2017) thì chúng tôi cũng sẽ ra mắt luôn fanpage này. Chúng tôi không kỳ vọng là sẽ giới thiệu một lần cho cả trăm trường hợp mà sẽ làm từng giai đoạn, từng bước…

. Xin cám ơn ông. 

Xây dựng nhiều kế hoạch khác

Sau gợi ý mới đây của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến về một số giải pháp tạo công ăn việc làm cho bà con bán hàng rong như bố trí họ vào các chợ truyền thống hoặc các nhà hàng chuyên về các món ăn đường phố, quận 1 cũng xây dựng kế hoạch này. Trong đó, có ba mục tiêu phải làm.

Đầu tiên là sắp xếp lại chỗ buôn bán cho bà con. Thứ hai là sẽ đào tạo nghề, phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn quận có nhu cầu lao động phổ thông để bố trí việc làm. Thứ ba là giúp bà con chuyển đổi hẳn ngành nghề kinh doanh khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.