Dự án Ocean View: Một lô đất bán cho hai người!

Ông Lê Hữu Trí, Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, vừa cho hay qua xác minh ban đầu đơn thư của người dân phản ánh về dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (thuộc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Thiên Nhân II), Thanh tra tỉnh đã báo cáo và chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra xử lý.

Khổ sở vì lô đất nhiều chủ

Ông Ngô Phi Hùng, nhà ở đầu cổng vào khu biệt thự Ocean View tại phường Vĩnh Trường (TP Nha Trang), cho hay công ty của ông mua chín lô đất của dự án Ocean View (dưới hình thức góp vốn). Tuy nhiên, cả chín lô này đều đã bị Công ty Thiên Nhân II thế chấp tại ngân hàng (NH).

Cạnh đó, sau khi ông xây nhà tại lô đất số 18 và 19 để ở thì có người đến nói họ cũng đã mua các lô đất này từ Công ty Thiên Nhân II. Để chứng minh, người này đưa ra hợp đồng góp vốn với công ty giống như ông đã mua trước đó.

Chưa hết, sau khi mua hai lô đất số 25 và 26 với số tiền hơn 3,5 tỉ đồng, ông Hùng phát hiện Công ty Thiên Nhân II cũng đã bán các lô đất này cho bà Nguyễn Thị Hồng Hà.

Còn bà Hà cho hay đã mua hai lô đất này vào năm 2009 với giá hơn 2 tỉ đồng dưới dạng hợp đồng góp vốn. Đến nay bà Hà vẫn chưa làm được giấy đỏ cho căn biệt thự của mình do Công ty Thiên Nhân II đang thế chấp NH.

Ông Hùng cho biết ông gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý vụ việc.

Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang chưa hoàn chỉnh về hạ tầng. Ảnh: TL

Tương tự, ông Dương Khải Trung cũng cho biết sau khi mua ông mới biết lô đất hơn 2 tỉ đồng của mình đã bị Công ty Thiên Nhân II đưa đi thế chấp.

“Trước đó tôi đã nhiều lần liên lạc với Công ty Thiên Nhân II nhưng họ đều né tránh. Nhiều người mua đất như tôi đang rất lo lắng vì nếu NH phát mại thì chúng tôi mất trắng” - ông Trung nói.

Hàng loạt sai phạm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa xác nhận Công ty Thiên Nhân II đã thế chấp 40 lô đất biệt thự tại dự án Ocean View để vay vốn NH.

Còn ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa, cho hay dự án Ocean View không được phân lô, bán nền mà phải xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, xây nhà trên đất. Khi nào Sở Xây dựng công nhận đủ điều kiện theo quy định thì công ty mới được kinh doanh. Tuy nhiên, Công ty Thiên Nhân II đã bỏ qua các quy định, bán đất bằng hình thức làm “hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở” với người mua. Dù đã nhận đủ tiền của người mua đất nhiều năm nay nhưng doanh nghiệp này không làm thủ tục giải chấp. Mặt khác, Công ty Thiên Nhân II còn bán một lô đất cho nhiều người hoặc đất đang thế chấp cũng đem bán.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư không liên hệ Sở để làm các thủ tục kiểm tra, cho phép bán nhà ở.

“Theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng việc dự án có đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai và chỉ được mở bán sau khi Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện. Thế nhưng chủ đầu tư không thực hiện việc thông báo theo quy định” - vị lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định dự án Ocean View chưa thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Do đó việc chuyển nhượng đất nền, huy động vốn bằng hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án này là vi phạm.

Người dân cắm bảng cảnh báo

Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2006, điều chỉnh năm 2010 với tổng diện tích gần 12,5 ha. Theo cam kết, dự án xây dựng gần 100 căn biệt thự cao cấp, năm tòa nhà condo-hotel (căn hộ khách sạn) 4-6 tầng với 159 căn hộ; khu dịch vụ nhà hàng, bể bơi...

Theo ghi nhận của PV, hiện khu vực dự án Ocean View nằm dưới chân núi Chụt nhìn xuống vịnh Nha Trang, có vị trí đắc địa nhưng trông khá hoang tàn. Nhiều lô đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Cạnh đó là nhiều tấm biển do người dân dựng lên với các nội dung cảnh báo như “Tại dự án Ocean View đã có hiện tượng một lô bán cho hai chủ khác nhau…”; “Mọi hành vi thay đổi hiện trạng, lấn chiếm, sang nhượng, cầm cố không thông qua ông DKT đều trái pháp luật”…

Cả khu vực dự án chỉ mới xây dựng hơn 20 căn nhà để ở. Một số cư dân của khu biệt thự cho biết dự án chưa xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, chưa có các dịch vụ tiện ích như thiết kế ban đầu.

Không thể liên lạc với giám đốc công ty

Theo một số người mua đất, hiện nay họ không còn liên lạc được với ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty Thiên Nhân II. Văn phòng đại diện của công ty này tại Nha Trang (đặt tại khu biệt thự Ocean View) thường xuyên đóng cửa.

PV Pháp Luật TP.HCM cũng đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Việt Hùng qua số điện thoại bàn của VPĐD của công ty ở Nha Trang và số di động của ông nhưng đều không liên lạc được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.