‘Không được điều chỉnh công năng chung cư’

“Từ nay đến cuối năm, thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện phải tăng cường giải quyết các khiếu nại tồn đọng. Đồng thời có các giải pháp ngăn chặn những khiếu nại mới phát sinh, nhất là ở các dự án chung cư, dự án đất nền sai phép, không phép”.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh như trên tại hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo sáu tháng đầu năm 2017 diễn ra chiều 26-7.

Bảo vệ lợi ích cư dân

Ông Võ Văn Hoan lấy dẫn chứng cụ thể về tranh chấp đang diễn ra giữa cư dân chung cư Phúc Yên 2 (phường 15, quận Tân Bình) với chủ đầu tư mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

Người đứng đầu Văn phòng UBND TP cũng nêu rõ quan điểm xử lý: “Việc chủ đầu tư lấy phần diện tích phục vụ công cộng phục vụ cư dân làm các chức năng khác, đặc biệt là để kinh doanh là không được. Cái đó (phần diện tích công cộng - PV) đã được xác định trong cơ cấu giá thành. Nghĩa là khi người dân bỏ tiền ra mua đã có phần này và đó là tiện ích mà người dân được hưởng”.

“Tôi nhấn mạnh chung cư sau khi hoàn thiện, đưa dân vào ở thì dứt khoát không được điều chỉnh, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Không ai cho quy định lấy ý kiến 50% hoặc 60% người dân chung cư đồng ý thì được duyệt điều chỉnh. Một người không đồng ý cũng không được chứ đừng  nói 50% hay 60%. Bởi vì đây là của chung, là tài sản chung của cư dân cho nên tôi đề nghị anh về trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng” - ông Võ Văn Hoan nói với đại diện Sở Xây dựng và cho biết trong tuần này cũng sẽ trao đổi thêm với lãnh đạo Sở Xây dựng về vấn đề này...

Việc chủ đầu tư xây dựng thêm một tầng mới (tầng 18) trên sân thượng khiến người dân chung cư Phúc Yên 2 không đồng tình. Ảnh: HT

Tránh để phát sinh khiếu nại

Theo ông Hoan, việc nhà ở riêng lẻ muốn điều chỉnh giấy phép thì phải xin ý kiến và cơ quan cấp phép có thể xem xét nhưng đây là chung cư, liên quan đến nhiều người, chức năng đó phục vụ cho nhiều người thì dứt khoát không thay đổi…

Ông Hoan cho rằng đây là một nguy cơ lớn làm phát sinh khiếu kiện. Ở Hà Nội xảy ra tranh chấp và người dân “khoanh vùng, cấm vận” không cho ra, cho vào. Vụ việc này nếu không được giải quyết tốt sẽ xảy ra tranh chấp căng thẳng. “Chúng ta thò bút vô ký duyệt thì sẽ dẫn đến khiếu nại và sẽ khó giải quyết được” - ông Hoan cảnh báo.

“Ngoài ra, hoạt động xây dựng không phép ở huyện Bình Chánh cũng là một nguy cơ. Tôi đi xuống Bình Chánh rồi, rất nhiều công trình nhỏ lam nham giữa đồng không mông quạnh. Người nào ký cấp giấy chứng nhận sẽ đối diện với nguy cơ khiếu nại vì không thể xác định ranh mốc, tường riêng hay tường chung. Tôi cũng nói thẳng chúng ta không mơ hồ về việc này, các đồng chí ở huyện Bình Chánh phải quyết liệt với chủ đầu tư, người đã cho phân lô, xây lên các công trình đó. Phải xử tới nơi tới chốn nhưng cũng hết sức cẩn thận, nếu không huyện sẽ là điểm nóng khiếu nại, phát sinh nhiều hệ lụy” - ông Hoan nói thêm.

Giải quyết nhanh các vụ tồn đọng, khiếu nại đông người

Theo nhận định của Ban Tiếp công dân TP, mặc dù UBND TP đã có chỉ đạo đối với các khiếu nại, tố cáo đông người trên nhưng các cơ quan tham mưu chậm thực hiện việc giải quyết. Điều này dẫn đến người dân có liên quan bức xúc, tiếp tục tụ tập đến trụ sở các cơ quan thuộc TP để yêu cầu được giải quyết dứt điểm. Người dân còn kiến nghị được tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo TP và có trường hợp gây mất an ninh trật tự…

Ông Lê Văn Lộc, Phó Trưởng ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND TP, kiến nghị lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan thường xuyên cập nhật, rà soát các dự án có khiếu nại đông người. Đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng nắm bắt tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.

Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan chốt lại: “Tôi đề nghị ưu tiên giải quyết nhanh các vụ việc tồn đọng từ năm trước, đặc biệt là các vụ việc có khiếu nại đông người. Các vụ việc khiếu nại đông người là những vụ cũ nhưng lại gia tăng là độ nóng đang cao mà chậm giải quyết sẽ gây nhiều bất ổn. Các đơn vị phải có kế hoạch phấn đấu đến tháng 9-2017 giải quyết được 50% các vụ việc cũ. Các đơn vị cần có sự chủ động điều phối nguồn lực trong nội bộ để tập trung giải quyết trước các vụ việc nổi cộm, tồn đọng kéo dài”.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND TP Lê Văn Lộc cho biết trong sáu tháng đầu năm 2017, tình hình xử lý đơn thư tại các cơ quan tham mưu thực hiện theo thẩm quyền của chủ tịch UBND TP được đảm bảo. Theo đó, đã xử lý hơn 3.252/3.254 đơn thư đủ điều kiện xử lý, hai đơn còn lại đang được tiếp tục xử lý.

Ngoài ra, tình hình tiếp công dân riêng lẻ giảm so với cùng kỳ năm 2016 là 2.028 lượt (giảm 20% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, tổng số đoàn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung tăng hơn cùng kỳ gần 100 lượt đoàn với hơn 1.970 lượt công dân (tăng hơn 36% cùng kỳ về lượt đoàn và hơn 52% lượt công dân).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Toàn cảnh hội thảo về không gian đô thị Phú Quốc

Đừng biến đảo ngọc Phú Quốc thành đảo ngập

(PLO)-  Các chuyên gia cho rằng không nên xây dựng thiếu quy hoạch biến Phú Quốc từ đảo ngọc thành đảo ngập, mà nên tận dụng thế mạnh hệ sinh thái nguyên sơ để xây dựng Phú Quốc thành một đô thị du lịch đặc thù.
Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

(PLO)- Quận Tân Bình cho biết trên địa bàn quận có nhiều chung cư mini xây trong hẻm, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, "nén" rất nhiều người... gây áp lực cho hạ tầng xã hội, hạ tầng địa phương.