Sẽ mở rộng loại đất ở được tách thửa

“Đất ở thuộc khu dân cư mới, khu hỗn hợp sẽ được tách thửa” - đó là nội dung vừa được bổ sung tại dự thảo mới nhất của Sở TN&MT thay thế Quyết định 33 về hạn mức tối thiểu khi tách thửa đất ở tại TP.HCM.

Đề xuất của nhiều quận, huyện được ghi nhận

Dự thảo lần này đề cập tới thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất hỗn hợp và có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi đất để thực hiện dự án. Theo đó, nếu sau ba năm chưa có quyết định thu hồi đất, đồng thời cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố thì người sử dụng đất được tách thửa theo quy định.

“Trường hợp theo quy hoạch 1/2000, thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất hỗn hợp và không có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện thì UBND quận, huyện có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo quy định. Trường hợp sau năm năm mà không điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất được tách thửa theo quy định” - dự thảo nêu.

Như vậy, với dự thảo lần này, đất ở thuộc quy hoạch xây dựng mới, đất ở hỗn hợp đã được bổ sung vào các đối tượng được xem xét cho tách thửa. Trong các dự thảo trước, Sở đề xuất chỉ có thửa đất ở thuộc quy hoạch khu dân cư hiện hữu, khu dân cư hiện hữu chỉnh trang kết hợp xây dựng mới hoặc dân cư hiện hữu kết hợp xây dựng mới thì mới được tách thửa. Khi Sở đề xuất như trên, nhiều quận, huyện đề nghị trường hợp đất ở thuộc quy hoạch xây dựng mới, đất ở hỗn hợp cũng được giải quyết cho phép tách thửa để không ảnh hưởng quyền lợi của người dân.

Các quận, huyện cho hay nhiều khu vực theo quy hoạch là khu dân cư mới nhưng thực tế đã là khu dân cư hiện hữu, nhà cửa và hạ tầng đầy đủ. Do đó, nếu không cho tách thửa những trường hợp này sẽ khó khăn cho người dân. Bên cạnh đó, những trường hợp đất ở khu dân cư xây dựng mới, đất ở hỗn hợp cũng đều là đất ở, được cơ quan nhà nước cho phép chuyển mục đích thành đất ở cũng phải nộp tiền sử dụng đất như trường hợp đất ở thuộc khu dân cư hiện hữu (theo quy hoạch) nhưng không được tách thửa là bị thiệt thòi.

Góp ý trên của các quận, huyện đã được Sở TN&MT tiếp thu, bổ sung vào dự thảo lần này.

Đất ở thuộc quy hoạch xây dựng mới, đất ở hỗn hợp đã được bổ sung vào các đối tượng được xem xét cho tách thửa. Ảnh: HTD

“Đất ở có nhà hiện hữu” vẫn gây băn khoăn

Tại dự thảo lần này, Sở TN&MT tiếp tục giữ nguyên một số nội dung tại các dự thảo lần trước vốn đang có nhiều ý kiến khác nhau. Ví dụ như thửa đất lớn hơn 2.000 m2 phải lập dự án khi muốn tách thửa hoặc quy định về trường hợp “thửa đất có nhà ở hiện hữu”.

Theo đó, thửa đất có nhà ở hiện hữu được hiểu là “nhà ở phải hình thành trước ngày Quyết định 33/2014 có hiệu lực, được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc đủ điều kiện để được công nhận quyền sở hữu nhà ở”. Đây là căn cứ để xét diện tích tối thiểu khi tách thửa, đất ở có nhà hiện hữu sẽ được tách thửa với diện tích nhỏ hơn đất không có nhà hiện hữu. Chẳng hạn tại khu vực 2 gồm các quận ngoại thành đang đô thị hóa mạnh như quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức, thửa đất ở hình thành sau khi tách mà chưa có nhà hiện hữu thì diện tích tối thiểu phải là 80 m2, còn nếu có nhà hiện hữu thì chỉ 50 m2.

Chị Lâm Bích Ngọc, ngụ quận 12, hết sức lo lắng trước đề xuất này. Chị cho biết mấy tháng trước đã đặt cọc để mua một nền đất trống tại phường Thạnh Xuân có diện tích 53 m2 với giá 1 tỉ đồng, đang chờ chủ đầu tư tách thửa. “Theo dự thảo, do là đất trống nên nền đất của tôi phải từ 80 m2 trở lên, như vậy giá sẽ tăng thành 1,5 tỉ đồng. Với số tiền này, tôi không đủ khả năng mua” - chị bày tỏ.

Nhận xét về nội dung “đất ở có nhà hiện hữu”, lãnh đạo phòng TN&MT một quận cho rằng quy định trên nhằm chấn chỉnh tình trạng lách luật của các chủ đầu tư. “Họ mua đất, phân lô rồi xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Sau khi xây nhà thì xin tách thửa theo trường hợp đất có nhà hiện hữu. Như vậy họ sẽ tách được nhiều thửa hơn và dễ bán do diện tích đất vừa phải, chỉ trên dưới 50 m2” - ông cho hay.

Theo ông, về mặt quản lý nhà nước thì quy định này đặt ra để tránh tình trạng băm nhỏ đất trống. Với quy định này, các chủ đầu tư phân lô, bán nền bị ảnh hưởng ở chỗ sẽ bán chậm hơn do phải tách nền lớn nên giá cao. Tuy nhiên, điều băn khoăn là những người không phải chủ đầu tư mà có nhu cầu tách thửa cho con hay cải thiện kinh tế cũng bị ảnh hưởng theo. “Dự thảo quy định trường hợp không có nhà hiện hữu ở khu vực 2, thửa đất xin tách phải ít nhất 160 m2. Tại quận tôi hiện cũng khó tìm được nhà, đất đạt yêu cầu này. Những người có diện tích đất nhỏ hơn 160 m2 muốn tách thửa cho con sẽ gặp khó” - ông nhận xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm