Sài Gòn sắp xóa sổ những hố ga thối

Ngày 13-6, đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM cho hay đơn vị này đã nghiên cứu, chế tạo thành công bộ cấu kiện thu gom nước (hố ga) mới nhằm thay thế các miệng thu gom nước gây mùi hôi, mất mỹ quan trên địa bàn TP.

Theo Sở GTVT TP, việc nghiên cứu, chế tạo miệng thu gom nước được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Cụ thể, từ tháng 10-2016, lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, lập tổ công tác nghiên cứu, đánh giá về hiệu quả và thiết kế các mẫu thu gom nước trên địa bàn TP để chọn ra mẫu cấu kiện thu gom nước phù hợp nhất.

Theo thống kê của Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM, hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 80.000 hố ga được thiết kế theo nhiều định dạng khác nhau nhưng có chung một cơ chế thu gom nước và ngăn mùi hôi bằng nước, hay còn gọi là khóa thủy lực. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy khả năng ngăn mùi hôi của các miệng thu gom nước hiện hữu còn nhiều hạn chế. Nước trong hố thu dưới tác động của nhiệt độ cao (nắng nóng - PV) thường xuyên bị bay hơi, lượng nước trong miệng thu không đủ làm mất khả năng ngăn mùi. Khoang chứa của miệng thu bị ô nhiễm cũng chính là nguyên nhân phát sinh mùi hôi và góp phần hình thành môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, muỗi sinh sôi, gây hại cho sức khỏe cộng đồng.

Bộ cấu kiện miệng thu gom nước mới có bó vỉa tạo mỹ quan, ngăn được mùi hôi bằng van đóng mở tự động. Ảnh: KB

Trong bối cảnh trên, mô hình miệng thu gom nước do Công ty Thoát nước đô thị nghiên cứu, chế tạo có nhiều ưu điểm, vừa đảm bảo mỹ quan vừa ngăn chặn được mùi hôi tự động, không phụ thuộc vào thời tiết. Do đó Sở GTVT TP đã đề xuất UBND TP cho phép Công ty Thoát nước đô thị lắp đặt thí điểm bộ cấu kiện thu gom nước mới này trên 15 tuyến đường ở khu vực nội thành. Đây là những tuyến đường thường xuyên bị ngập, có nhiều rác tồn đọng và nhiều miệng thu gom nước bị người dân lấp bít do bốc mùi hôi thối.

Ông Bùi Văn Trường, đại diện cho nhóm nghiên cứu, chế tạo bộ cấu kiện thu gom nước của Công ty Thoát nước đô thị, cho biết thêm miệng thu nước này có cả phần bó vỉa cho vỉa hè, do đó khi lắp đặt các miệng thu gom nước mới sẽ không còn tình trạng vỉa hè bị chia cắt “đứt đoạn” bởi các miệng thu gom nước để hở phần tiếp giáp với vỉa hè. Theo đó, việc lưu thông ra vào nhà dân ở những vị trí có miệng thu gom nước cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Chi phí sản xuất một bộ cấu kiện thu gom nước khoảng 8,3 triệu đồng, chưa tính chi phí thi công lắp đặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm