Sẽ lắp camera để trị xe khách trá hình

"Hiện nay chúng ta đã lắp đặt thiết bị định vị GPS, sắp tới cần buộc các xe phải lắp camera để trị tận gốc xe hợp đồng trá hình, thất thoát thuế. Với một nhân lực như hiện nay, nếu chúng ta không áp dụng công nghệ thì không thể quản lý nổi..."

Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (Phương Trang FUTA Bus Lines), kiến nghị với Bộ GTVT trong buổi tọa đàm vừa diễn ra tại Hà Nội liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ.

Theo ông Dũng, việc lắp đặt camera sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước tiến tới liên thông dữ liệu giữa Bộ GTVT với Bộ Tài chính để quản lý doanh thu, nhằm đảm bảo các chế độ chính sách, nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước của doanh nghiệp.

"Chúng tôi không quan trọng là loại hình vận tải nào, miễn là nộp thuế đầy đủ, bình đẳng để cạnh tranh và phục vụ hành khách tốt hơn. Đặc biệt bảo vệ lợi ích cho Nhà nước, người dân và doanh nghiệp” - ông Dũng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ (giữa) cho rằng sắp tới sẽ xem xét việc đưa quy định lắp camera trên các phương tiện vận tải để quản lý và chống thất thu thuế. Ảnh: VIẾT LONG

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT), còn lắp camera giám sát là bước nâng cao hơn nữa, bởi nó ảnh hưởng đến điều kiện đầu tư ban đầu của doanh nghiệp.

“Hiện nay chúng tôi đang khuyến khích triển khai hoạt động lắp camera giám sát cho các phương tiện để kiểm đếm, giám sát hoạt động của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp không có camera giám sát thì họ thực hiện giám sát chất lượng dịch vụ vận tải bằng con người, như cử cán bộ, nhân viên kiểm đếm lượng hành khách trên tuyến...” - bà Hiền cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định để quản lý tốt hoạt động kinh doanh vận tải cần phải áp dụng công nghệ. Ông Thọ dẫn chứng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe trước đây dư luận có nhiều bức xúc về tiêu cực trong phần thi 2 km đường trường. Tuy có thầy giáo giám sát nhưng tiêu cực vẫn có thể xảy ra. Trước thực trạng đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định lắp camera, thiết bị GSHT để giám sát xe sát hạch. Đến nay dư luận không còn hoài nghi về tiêu cực trong lĩnh vực này nữa.

Ông Lê Đình Thọ khẳng định việc quy định lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình giúp ích rất lớn cho việc quản lý nhà nước, doanh nghiệp. "Vì vậy, việc lắp đặt camera tới đây khi sửa Luật Giao thông đường bộ sẽ đưa vấn đề này vào. Đồng thời xây dựng chính sách kết nối giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính nhằm chia sẻ dữ liệu từ thiết bị GSHT và camera về hành trình, lịch trình chuyến đi, tần suất chạy xe, số khách chở trên từng xe của doanh nghiệp, trên cơ sở này các cơ quan thuế có thể tính toán doanh thu và thu được thuế. Đặc biệt tạo ra sự bình đẳng cho các doanh nghiệp vận tải..." - ông Thọ khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm