Sở Du lịch Đà Nẵng phản pháo 'tâm thư' cứu Sơn Trà

Ngày 22-3, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, đã có văn bản gửi Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng về bức “tâm thư” mà chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng gửi Thủ tướng kiến nghị xem xét lại “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà - TP Đà Nẵng”.

Theo ông Cường, theo Quyết định 2163 ngày 9-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có giao UBND TP Đà Nẵng tổ chức công bố quy hoạch. Ngày 15-2-2017, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức công bố tại hội nghị tổng kết ngành du lịch năm 2016.

Báo cáo gửi Thường trực Thành ủy Đà Nẵng của Sở Du lịch TP chỉ rõ vừa qua, trên địa bàn bán đảo Sơn Trà đã xảy ra sự việc Công ty Cổ phần Du lịch biển Tiên Sa triển khai xây dựng dự án khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xây dựng, gây phản ứng trong dư luận xã hội về việc san ủi mặt bằng để thi công các biệt thự thuộc khu vực dự án.

Biệt thự xây dựng trái phép của Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa. Ảnh: LÊ PHI

Xuất phát từ việc này, Hiệp hội Du lịch đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để kiến nghị xem xét lại “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà - TP Đà Nẵng”.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thông tin với các phó chủ tịch và tổng thư ký Hiệp hội Du lịch thì ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, chưa trao đổi nội dung, chưa thông qua thường trực hiệp hội và Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch các nội dung nêu trong văn bản trước khi ban hành văn bản. Do đó, nội dung văn bản này chỉ mang tính cá nhân của ông Huỳnh Tấn Vinh chứ chưa phải tiếng nói của Hiệp hội Du lịch.

“Trong khi đó, ông Vinh lấy tư cách là chủ tịch Hiệp hội Du lịch đã đồng gửi cho Thủ tướng, Thường vụ Quốc hội, các bộ, ngành, Thành ủy, UBND TP… Đồng thời gửi cho các phương tiện thông tin đại chúng và các trang báo, mạng đã đưa tin gây hiểu lầm là thông tin chính thức của Hiệp hội Du lịch” - văn bản này nêu.

Về phía Sở Du lịch đã liên hệ với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, đơn vị được giao lập quy hoạch để đề nghị giải trình những thông tin, số liệu liên quan như kiến nghị của Hiệp hội Du lịch trong văn bản đã gửi. Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ làm việc cụ thể với Thường trực Hiệp hội Du lịch để trao đổi về vấn đề này.

“Sở Du lịch kính báo cáo Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Thường trực HĐND TP, UBND TP có ý kiến chỉ đạo” - báo cáo này nêu.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, đã có "tâm thư" gửi Thủ tướng đưa ra các kiến nghị giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà; chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan, giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách.

Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm; hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng đời sống kinh tế-xã hội của dân cư. 

Hợp nhất khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An, nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên biển cạn lẫn dưới nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm