Tăng kết nối metro - xe buýt để tiện đi lại

“Metro không đơn độc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (ĐSĐT) đang nghiên cứu hoàn thiện mô hình chuẩn nhà ga metro để nó trở thành đầu mối của vận tải hành khách công cộng. Nhà ga metro sẽ có bãi dừng, đậu cho xe buýt, taxi, bãi để xe máy cho người dân. Xe buýt, taxi từ các đường nhánh, đường song hành... sẽ gom khách về nhà ga metro”.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT TP.HCM, cho biết như trên sau hàng loạt thắc mắc metro sẽ kết nối xe buýt, taxi, BRT… thế nào để người dân đi lại thuận tiện, tại cuộc họp báo về tình hình đường sắt đô thị vào sáng 5-1.

Ông Quang thông tin thêm đến năm 2020, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động.

Các chuyên gia đang trao đổi trên nền và trên sàn chờ của nhà ga Thảo Điền của tuyến metro số 1. Ảnh: LĐ

Theo Ban Quản lý ĐSĐT TP, đến nay ban đang tập trung hoàn thiện phần mặt nền của tám nhà ga nổi nằm trên đoạn 17,1 km đi trên cao của tuyến metro số 1. Tiếp đó, ban sẽ triển khai các nhà ga khác dọc xa lộ Hà Nội. Hệ thống cầu đi bộ cho người dân địa phương hoặc người đi xe buýt từ phía bên kia xa lộ Hà Nội qua lại đi metro cũng sẽ được xây dựng.

Ngoài ra, tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (tuyến Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt dài khoảng 23 km, đi qua các quận 1, 2, 5, 6, Bình Tân và huyện Bình Chánh) cũng sẽ kết nối với nhà ga metro trên xa lộ Hà Nội.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết tới đây bên metro và bên xe buýt sẽ ngồi lại xây dựng phần mềm dùng chung cho thẻ đi xe buýt thông minh (smart card) và smart card đi metro. Điều này sẽ giúp người dân có thể chuyển từ đi xe buýt sang đi metro và ngược lại được dễ dàng, hạn chế dần đi xe máy.

Thông tin từ Sở GTVT cho hay hiện giá vé đi tuyến metro số 1 đang được nghiên cứu là 20.000-25.000 đồng/lượt/người. Đến năm 2020, có thể TP sẽ có chính sách trợ giá vận tải hành khách công cộng mới, lúc đó mức giá có thể thấp hơn.

Triển khai thi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT TP.HCM, thông tin hiện tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được gấp rút triển khai thi công để đến năm 2023 hoàn thành, đưa vào khai thác.

Sở GTVT cũng vừa giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1) làm chủ đầu tư thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến metro số 2 này. Khu 1 sẽ nghiên cứu, triển khai xây dựng nhiều cầu vượt, hầm chui, bãi đậu xe để kết nối khu dân cư với 11 nhà ga ở tuyến metro số 2. Ngoài ra, đơn vị sẽ nghiên cứu bố trí các tuyến xe buýt đưa và đón khách ở ga; chỉnh trang các tuyến đường xung quanh nhà ga nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đến đi metro…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm