Tháo dỡ 44 phòng trọ do vi phạm quy hoạch

Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM), khẳng định như trên.

Theo hồ sơ các cơ quan chức năng cung cấp, công trình xây dựng tọa lạc tại hai thửa đất có tổng diện tích đất hơn 950 m2 ở phường Hiệp Bình Chánh, thuộc dự án khu nhà ở của Công ty Đại Phúc.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt của dự án, hai khu đất thuộc trường hợp xây biệt thự với quy mô hai tầng (một trệt, một lầu). Diện tích một nền biệt thự là 112 m2.

Tháng 6-2006, Công ty Đại Phúc chuyển nhượng hai khu đất trên cho ông Đỗ Cao Bằng và bà Trần Xuân Lang. Đến năm 2015, chủ đầu tư xây dựng tại hai khu đất nói trên. Tháng 11-2015, Đội thanh tra xây dựng địa bàn quận Thủ Đức phối hợp với UBND phường Hiệp Bình Chánh kiểm tra, phát hiện công trình xây dựng sai quy hoạch chi tiết được duyệt nên lập biên bản vi phạm xây dựng và yêu cầu ngừng thi công.

Tiếp đến, chánh Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử phạt hơn 22 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ công trình.

“Tiền phạt thì chủ đầu tư nộp nhưng tiếp tục thi công dù bị ngăn chặn. Nhiều lần phường tạm giữ tang vật phương tiện, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý triệt để” - ông Tú cho biết.

Đến tháng 4-2016, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt đối với phần vi phạm mới và cũng yêu cầu tháo dỡ toàn bộ.

Ông Tú cho hay do chủ đầu tư không tự nguyện thực hiện tháo dỡ các phần vi phạm nên tháng 6-2016, UBND quận Thủ Đức ra hai quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Đến tháng 8-2017, các cơ quan chức năng thực hiện quyết định này. Tổng cộng diện tích xây dựng bị tháo dỡ là 1.035,6 m2.

“Phường đã chỉ đạo chín khu phố, cảnh sát khu vực tìm nhà trọ mới cho người thuê nhà, đề nghị giảm giá cho họ, bố trí bốn xe tải hỗ trợ di chuyển, dọn dẹp nơi ở mới cho người di dời. Sau khi hỗ trợ tất cả hộ dân di dời thì mới tổ chức cưỡng chế nên không có cảnh 100 hộ dân phải ở cảnh màn trời chiếu đất như một số thông tin” - ông Tú cho biết. Trước thắc mắc công trình xây sai phép nhưng lại bị cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ, ông Mai Thanh Tùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, giải thích đây là trường hợp xây dựng sai quy hoạch, không thuộc trường hợp xây sai phép, chỉ tháo dỡ phần xây sai.

Có sai sót trong thư mời

Trước thông tin chủ đầu tư không biết việc cưỡng chế, thư mời gần đây nhất không ghi ngày tháng năm nên chủ đầu tư không thể có mặt, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh Trần Minh Tú nhìn nhận có sai sót về thư mời. nhưng ông khẳng định đó không phải là căn cứ duy nhất để chủ đầu tư nói rằng không biết việc xử lý vi phạm.

“Sự việc kéo dài gần hai năm nay. Từ giai đoạn đầu, người nhận quyết định xử phạt có yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm là ông Trần Ngọc Việt (theo sổ hộ khẩu là con rể của chủ đầu tư). Số tiền phạt cũng đã được đóng nên không thể nói chủ đầu tư không biết việc xử lý vi phạm” - ông Tú thông tin.

Ông Tú cho biết thêm trong quá trình giải quyết, phường đã ba lần mời chủ đầu tư đến làm việc nhưng chủ đầu tư không đến. “Các thư mời và thông báo cưỡng chế gửi đến địa chỉ nhà của chủ đầu tư bằng thư bảo đảm. Phường còn đầy đủ bằng chứng của bưu điện. Ngoài ra còn niêm yết tại công trình vi phạm. Phường còn tổ chức vận động những người thuê phòng trọ di dời. Do đó không thể nói cơ quan chức năng đột ngột cưỡng chế công trình mà chủ đầu tư không hề hay biết” - ông Tú nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.