Thời đại của các tòa nhà chọc trời

Từ tầng 40 đến tầng 108 (cao hơn mặt đất 370m) là chung cư với các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho văn phòng cho thuê, khách sạn, căn hộ. Ông Yun Wang Hyun thuộc tập đoàn xây dựng Samsung tại Dubai cho biết “Đây là chung cư đầu tiên cao tới tầng 100 trên thế giới, nếu nói cách khác thì có thể coi là một thời đại của chung cư chọc trời đã mở ra”.

Tại Hàn Quốc, những tòa nhà chọc trời cũng đã trở thành hiện thực tại Hàn Quốc. Tòa nhà thuộc khu resort bãi biển Haeundae (cao 511m, 118 tầng) tại Joongdong, quận Haeundae, thành phố Busan và Tháp Incheon (cao 587m, 151 tầng) sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm sau và dự kiến khánh thành vào năm 2014 sẽ mở ra trang mới cho các chung cư siêu cao tầng tại Hàn Quốc. Những tòa nhà này ban đầu được lên kế hoạch sử dụng làm nơi làm việc, trung tâm thương mại, văn hóa nhưng tháng 11-2009 đã nhận được giấy phép cho dự án chung cư.

Theo kế hoạch xây dựng Tháp Incheon, từ tầng 1 đến tầng 58 là khách sạn và khu văn phòng, từ tầng 59 đến tầng 115 (450m) là căn hộ. Từ tầng 120 đến 145 là các trung tâm thể  thao, giải trí. Tòa nhà thuộc resort bãi biển Haeundae cũng dự kiến có căn hộ dưới 100 tầng.

Tháp Lotteworl tại Joongdong, thuộc bãi biển Haeundae, Busan sắp sửa được xây dựng (cao 510m, 107 tầng), trung tâm thương mại thế giới tại Udong cũng ở bãi biển Haeundae (cao 432, 108 tầng) cũng sẽ có căn hộ bên trong. Một nhà kinh doanh bất động sản cho biết những chung cư 100 tầng sẽ có cảnh quan khác với các chung cư cao tầng hiện nay, nó sẽ đáp ứng được những yêu cầu của người sử dụng.

Trong số các chung cư được khánh thành hiện nay thì có tháp Towerpalace ở Nogokdong, Seoul (cao 264m, 69 tầng), khu phức hợp địa ốc Doosan Weveapt zenith cao 300m với 80 tầng tại Udong cũng ở bãi biển Haeundae. Những năm 1990, các tòa nhà cao tầng không vượt quá 30 tầng nhưng từ năm 2000 trở lại đây các tòa nhà chung cư cao trên 40 tầng bắt đầu xuất hiện nhiều tại các khu đô thị mới ở quận Kangnam, Seoul.

Thời đại của các tòa nhà chọc trời ảnh 1

Tháp Incheon và tòa nhà tại khu resort bãi biển Haeundae, Busan

Việc xây dựng chung cư cao tầng sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở đang tăng lên. Một nhà nghiên cứu ngành công nghiệp này cho biết mấy năm gần đây các tòa chung cư cao tầng bắt đầu chiếm được vị trí trong nhu cầu người sử dụng. Các dự án xây dựng này hiện đang có kế hoạch đưa vào những trang thiết bị cao cấp, tiện nghi thu hút khách hàng mua.

Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến lo ngại về các tòa nhà chọc trời này trong trường hợp hỏa hoạn hay thiên tai xảy ra.

Theo Joongang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm